HSBC, Standard Chartered ủng hộ luật an ninh quốc gia dành cho Hồng Kông

05/06/2020 12:41 GMT+7

Hai ngân hàng lớn là HSBC và Standard Chartered đã thể hiện sự ủng hộ đối với luật an ninh quốc gia mới của Trung Quốc cho Hồng Kông, động thái khác lạ so với chính sách trung lập chính trị thông thường của họ.

Hai ngân hàng lớn HSBC và Standard Chartered đã phá vỡ chính sách trung lập chính trị thông thường của mình khi thể hiện sự ủng hộ luật an ninh quốc gia mới của Trung Quốc dành cho Hồng Kông.
Luật này đã được quốc hội Trung Quốc cho xúc tiến vào tháng 5, nhằm xử lý khủng bố, can thiệp nước ngoài, ly khai và lật đổ ở Hồng Kông. Luật cũng sẽ cho phép cơ quan tình báo Trung Quốc đặt cơ sở tại Hồng Kông.

Một trụ sở của ngân hàng HSBC tại thủ đô Paris (Pháp)

Reuters

Trong một bài đăng trên mạng xã hội Trung Quốc, HSBC tuyên bố “tôn trọng và ủng hộ tất cả các luật ổn định trật tự xã hội của Hồng Kông.” Sau đó, đến lượt Standard Chartered nói rằng họ tin là luật pháp có thể “giúp duy trì sự ổn định kinh tế và xã hội lâu dài của Hồng Kông.”
Tuy nhiên, luật này đã gây ra các cuộc biểu tình chống chính quyền lớn tại Hồng Kông, nối dài phong trào phản đối đã kéo dài trong nhiều tháng qua. HSBC này ban đầu được thành lập tại Hồng Kông, nơi vẫn là thị trường lớn nhất, nhưng hiện đã đầu tư hàng tỉ USD vào Trung Quốc.

Cảnh sát bắt giữ những người biểu tình trong cuộc đụng độ với cảnh sát ở Hồng Kông ngày 18.11.2019

Reuters

Một phát ngôn viên của HSBC có trụ sở tại Hồng Kông đã từ chối bình luận ngoài những gì được nêu trong bài đăng nói trên. Trước đây, HSBC đã tránh đề cập đến tình hình chính trị tại Hồng Kông dù đối mặt với ngày càng nhiều lời kêu gọi từ truyền thông nhà nước Trung Quốc về việc làm rõ lập trường của mình.
Ngân hàng cũng bị ảnh hưởng bởi các cuộc biểu tình của Hồng Kông trước đây, nhiều chi nhánh bị phá hoại trong các cuộc biểu tình vào ngày đầu năm mới. Một số người biểu tình cáo buộc ngân hàng đã đồng lõa trong các hành động của chính quyền. HSBC đã bác bỏ những cáo buộc trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.