Hồng Kông chứng kiến những vụ bắt giữ đầu tiên theo luật an ninh mới

02/07/2020 07:25 GMT+7

Hôm 1.7, cảnh sát Hồng Kông đã bắt giữ một người đàn ông cầm cờ ủng hộ độc lập, trở thành vụ bắt giữ đầu tiên theo luật an ninh quốc gia mà Bắc Kinh đã đưa ra trong đêm.

Hôm 1.7, những vụ bắt giữ đầu tiên theo luật an ninh vừa có hiệu lực tại Hồng Kông đã được tiến hành. Vụ bắt giữ đầu tiên, theo hình ảnh được cảnh sát đăng trên mạng Twitter, là một người đàn ông mang theo lá cờ có dòng chữ “Độc lập cho Hồng Kông”.
Hàng ngàn người tiếp tục xuống đường phản đối luật an ninh. Vòi rồng được triển khai, và cảnh sát chống bạo động đã sử dụng hơi cay để giải tán đám đông. Cảnh sát đã bắt hơn 370 người với lý do tụ tập bất hợp pháp, gây cản trở, sở hữu vũ khí và vi phạm luật an ninh.

Cảnh sát chống bạo động tại hiện trường một đám cháy do người biểu tình gây ra tại Hồng Kông ngày 1.7

Reuters

Bắc Kinh công bố chi tiết về luật này trong ngày 30.6. Luật sẽ trừng phạt các hành vi ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với các lực lượng nước ngoài. Nhà chức trách Trung Quốc đại lục và Hồng Kông đã nhiều lần nói rằng luật pháp nhằm vào một vài “kẻ gây rối” và sẽ không ảnh hưởng đến các quyền và tự do.
Các cuộc biểu tình đã diễn ra sau buổi lễ chào cờ vào sáng 1.7 kỷ niệm 23 năm ngày chuyển giao của thuộc địa cũ của Anh cho Trung Quốc. Trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga tuyên bố luật mới này là bước phát triển quan trọng nhất kể từ Hồng Kông được trao trả lại cho Trung Quốc. “Đây là một bước lịch sử để cải thiện hệ thống ở Hồng Kông nhằm bảo vệ chủ quyền của đất nước chúng ta, toàn vẹn lãnh thổ và an ninh”, bà phát biểu.

Một cảnh sát bị thương trong cuộc biểu tình phản đối luật an ninh quốc gia mới ở Hồng Kông ngày 1.7

Reuters

Luật mới sẽ thay thế luật pháp Hồng Kông hiện tại nếu có chồng lấn, và quyền giải thích luật này thuộc về Bắc Kinh. Thẩm phán cho các trường hợp an ninh sẽ được chỉ định bởi lãnh đạo thành phố. 27 quốc gia trong đó có Anh, Pháp, Đức và Nhật Bản kêu gọi Trung Quốc xem xét lại việc áp dụng luật, đồng thời gửi tuyên bố chung đến LHQ cho rằng luật “hủy hoại” quyền tự do của người dân Hồng Kông.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo Washington sẽ có các biện pháp đáp trả mới theo chỉ thị của Tổng thống Donald Trump. Ngoại trưởng Anh Dominic Raab hôm 1.7 thông báo có thể cho phép 3 triệu người Hồng Kông có hộ chiếu hải ngoại của Anh được định cư, trong khi Đài Loan mở cửa văn phòng tiếp nhận những người Hồng Kông muốn định cư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.