Hơn 500.000 ca tử vong vì Covid-19, khi nào nước Mỹ 'mỉm cười trở lại'?

23/02/2021 15:37 GMT+7

Ngày 22.2, Mỹ vượt qua cột mốc thảm khốc trong đại dịch Covid-19 với nửa triệu người đã thiệt mạng chỉ sau 1 năm dịch bệnh bùng phát tại nước này.

Ngay sau cột mốc trên, Tổng thống Joe Biden đã có bài phát biểu kêu gọi người dân Mỹ đồng lòng vượt qua đại dịch.
“Hôm nay đánh dấu một cột mốc đau lòng: 500.071 cái chết. Đó là số người Mỹ thiệt mạng trong vòng 1 năm vì đại dịch Covid-19, nhiều hơn cả tổng số người thiệt mạng trong Thế chiến thứ 1, thứ 2 và Chiến tranh Việt Nam. Tôi đề nghị mọi người dân Mỹ hãy tưởng nhớ những người đã ra đi, những người đã phải ở lại phía sau. Nhưng bên cạnh tưởng nhớ, tôi cũng mong mỏi tất cả mọi người hãy hành động, hãy cảnh giác, hãy giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, đi chích ngừa khi đến lượt", theo Tổng thống Biden.

Tổng thống Joe Biden cùng Đệ nhất Phu nhân Jill Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris cùng Đệ nhị Phu quân Doug Emhoff dự lễ tưởng niệm nửa triệu người Mỹ thiệt mạng vì Covid-19.

Reuters

Ông Biden cũng vẽ ra tương lai tươi sáng khi Mỹ đã thoát khỏi đại dịch Covid-19: "Quốc gia này sẽ mỉm cười trở lại, sẽ thấy những ngày nắng đẹp trở lại, sẽ lại tận hưởng niềm vui. Và khi làm được như vậy, chúng ta sẽ nhớ lại từng người đã mất đi, những gì họ để lại. Tôi hứa với mọi người rằng chúng ta sẽ vượt qua điều này thôi”.
Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia dịch tễ học hàng đầu của Mỹ, hôm 21.2 nhấn mạnh “Mỹ chưa từng trải qua điều gì như vật trong suốt 102 năm qua, kể từ đại dịch cúm năm 1918… Tình huống chúng ta đang trải qua thật sự là tồi tệ, và chúng ta vẫn đang phải nỗ lực vượt qua nó”.

Một gia đình ở Texas mất đi người thân vì đại dịch Covid-19.

Reuters

Tỉ lệ ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ Lễ Tạ ơn. Tuy nhiên, ông Fauci cho rằng Mỹ cần phải giảm số liệu trên xuống mức “thực sự, thực sự thấp” trước khi có thể nghĩ đến việc thoát khỏi đại dịch.
Ông cho rằng người Mỹ có lẽ vẫn cần đeo khẩu trang để chống lây nhiễm trong năm 2022. Nhưng ngay tại thời điểm này, khi các biện pháp chống dịch sẽ lại được nới lỏng, thì biến thể mới của virus gây Covid-19 tiếp tục xuất hiện và chỉ mới 15% dân số Mỹ được tiêm vắc xin.

Một trạm tiêm vắc xin ngừa Covid-19 ở San Diego (bang California) không một bóng người vì thiếu hụt vắc xin.

Reuters

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ hôm 20.2 báo cáo chỉ có hơn 60 triệu người Mỹ đã được tiêm liều đầu tiên của vắc xin ngừa Covid-19. Và 19 triệu người đã được tiêm liều thứ 2.
Hồi tuần trước, Tổng thống Joe Biden khẳng định ông tin rằng đến mùa hè, Mỹ sẽ phân phối được hàng trăm triệu liều vắc xin ngừa Covid-19: “Chúng ta sẽ đặt hàng, rồi phần lớn trong số đó sẽ được phân bổ. Đến cuối tháng 7 sẽ có hơn 600 triệu liều, ngày dự kiến là 29.7. Nhưng tôi tin rằng chúng ta sẽ tiến đến bình thường vào cuối năm nay, và nếu Chúa phù hộ thì Giáng Sinh này sẽ khác xưa”.
Mỹ đã ghi nhận tổng cộng hơn 28 triệu ca nhiễm Covid-19. Đại dịch Covid-19 đã làm giảm tuổi thọ trung bình của Mỹ bớt đi 1 năm, là mức sụt giảm lớn nhất kể từ Thế chiến thứ 2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.