Hơn 100.000 ca tử vong do Covid-19 trong dân số 50 triệu người, Colombia nói gì?

La Vi
La Vi
23/06/2021 09:51 GMT+7

Ngày 21.6, Colombia báo cáo hơn 3,9 triệu ca mắc và 100.582 trường hợp tử vong do Covid-19 .

Bộ Y tế Colombia cho biết số ca tử vong do Covid-19 ở nước này đã vượt qua con số 100.000 vào hôm 21.6. 
Trong đợt cao điểm dịch Covid-19 thứ 3 này, Colombia đang rơi vào tình trạng khan hiếm thuốc điều trị và oxy trong các bệnh viện. 
Đất nước 50 triệu dân đã ghi nhận hơn 3,9 triệu trường hợp nhiễm Covid-19 với 100.582 ca tử vong. 
Số ca nhiễm và tử vong liên tục vượt kỷ lục trong những tuần gần đây. Cùng với đó, giới chức y tế cảnh báo một số nguồn cung dược phẩm và vật tư y tế sắp cạn kiệt. Khoa chăm sóc đặc biệt tại nhiều bệnh viện ở các thành phố lớn như Bogota, Medellin và Cali đang phải hoạt động hầu như hết công suất. 
Điều phối y tế bệnh viện San Jose, ông Cesar Enciso, cho biết: "Chúng tôi bắt đầu nhận thấy sự khan hiếm nguồn cung ở khắp mọi nơi, thiếu thuốc an thần. Các bệnh viện có nỗ lực đến đâu thì cũng không thể không dùng đến thuốc giãn cơ hay thuốc điều trị huyết áp. Ngoài ra, các bác sĩ, y tá, nhân viên điều trị hay nhân viên hành chính đều thấy mệt mỏi vì ngày nào cũng phải xử lý các tình trạng giống nhau nhưng nguồn lực thì lại ít đi". 

Đội ngũ y tế ở các bệnh viện Colombia đang phải làm việc hết công suất.

Reuters

Chính phủ cho rằng đợt bùng phát này là do các cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài trong nhiều tuần qua gây ra. Colombia đã đạt kỷ lục 30.000 ca mắc mỗi ngày vào đầu tháng 6 và hôm 21.6, nước này ghi nhận 648 trường hợp tử vong trong ngày. 
Tổng thống Colombia Ivan Duque cho biết: "Đám đông là nơi giúp căn bệnh này lây lan theo cấp số nhân. Colombia hoàn toàn có thể ngăn chặn hơn 10.000 ca tử vong nếu không có những đám đông như vậy trong 6 đến 7 tuần qua". 
Bất chấp đỉnh dịch, Colombia vẫn dỡ bỏ nhiều lệnh hạn chế mà họ áp đặt vào tháng 3 năm ngoái, với nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế và trong bối cảnh nhiều người dân bất mãn với các biện pháp giãn cách xã hội

Colombia có kế hoạch tiêm phòng cho khoảng 70% dân số trong năm nay.

Reuters

Tính đến nay, đã có hơn 14,9 triệu dân số được tiêm vắc xin, trong đó có 4,7 triệu người đã được tiêm liều thứ 2. Colombia hy vọng sẽ tiêm phòng cho khoảng 70% dân số trong năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.