Hộ chiếu vắc xin: phân biệt đối xử hay lối thoát trở lại cuộc sống bình thường?

07/02/2021 08:00 GMT+7

Hộ chiếu vắc xin - tấm vé mới để có thể đi du lịch nước ngoài, giải trí , tận hưởng cuộc sống… hay là con đường dẫn đến cô lập xã hội?

Các chính phủ khắp thế giới đang tìm hiểu xem liệu “hộ chiếu vắc xin" - giúp nhận dạng đối tượng đã được tiêm ngừa vắc xin Covid-19 - có thể giúp họ tái mở cửa nền kinh tế hay không.
Những nhà phát triển công nghệ “hộ chiếu vắc xin” mong muốn các trở ngại nhanh chóng được khắc phục để đưa vào thực tế.
Công ty sinh trắc học iProov và công ty an ninh mạng Mvine đã được chính phủ Anh cấp ngân sách để phát triển hộ chiếu vắc xin. Hiện sản phẩm này đang được Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh thử nghiệm.

Nhiều quốc gia ưu tiên tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho đối tượng lớn tuổi.

Reuters

“Tôi nghĩ là có nhiều vấn đề lớn. Có các vấn đề về phân biệt đối xử, vấn đề về hai giai cấp, về đặc quyền. Có vấn đề liên quan đến tuổi tác vì có khả năng những người lớn tuổi hơn như tôi sẽ được tiêm vắc xin trước những người trẻ hơn, nghĩa là người lớn tuổi sẽ có quyền truy cập các dịch vụ và khả năng mà người trẻ bị loại trừ. Vì vậy, theo tôi là có nhiều vấn đề xã hội và chính trị đáng kể liên quan đến các loại vắc xin, và xã hội dân sự và các chính phủ cần phải thảo luận, tranh luận về vai trò của chúng", theo ông Andrew Bud, Giám đốc điều hành iProov.
Tại Manchester miền bắc nước Anh, có khoảng 420.000 người làm việc trong những ngành nghề giải trí về đêm.

“Hộ chiếu vắc xin" sẽ được dùng để nhận dạng đối tượng đã được tiêm ngừa vắc xin Covid-19.

Reuters

Các nhà tổ chức sự kiện cho biết dù việc giãn cách xã hội giúp duy trì các buổi hòa nhạc và sự kiện, nhưng về lâu dài tài chính sẽ không đảm bảo.
Sacha Lord, nhà đồng sáng lập lễ hội âm nhạc Parklife cho biết việc nhanh chóng kiểm tra mức độ miễn dịch của một người sẽ thay đổi tình hình: “Một buổi biểu diễn hay một lễ hội sẽ không còn đúng tinh thần lễ hội nữa, trừ khi chúng ta đứng vai kề vai với bạn bè, trên sàn nhảy. Không thể tạo ra không khí đó. Vì vậy những buổi biểu diễn giãn cách xã hội, chúng có mục đích riêng, chúng tạo việc làm cho mọi người. Nhưng chúng ta cần tìm cách trở lại bình thường".

Một nhân viên y tế Indonesia được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 ở Yogyakarta.

Reuters

Giám đốc điều hành iProov nhấn mạnh các chứng nhận về vắc xin đang được triển khai ở nhiều quốc gia. Tại Mỹ, giấy thông hành y tế tư nhân đã được sử dụng trong các sự kiện thể thao.
Theo ông Bud, nhiệm vụ của các nhà phát triển là tìm ra các tính năng kỹ thuật và cần tiến hành thảo luận các vấn đề xã hội và chính trị ngay.
“Điều này sẽ xảy ra và câu hỏi là nó nên được quản lý thế nào? Cách quản lý, các giới hạn, các rào cản về mặt chấp nhận xã hội sẽ là gì? Tất cả là những câu hỏi thực cho xã hội dân sự và cho chính quyền", ông Bud nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.