'Hộ chiếu vắc xin' Covid-19 có phân biệt đối xử?

04/05/2021 10:47 GMT+7

Châu Âu có kế hoạch khởi động chương trình thông hành sức khỏe kỹ thuật số vào tháng 6 để cứu mùa hè này khỏi đại dịch Covid-19, nhưng những trở ngại về kỹ thuật và chính trị đang cho thấy thách thức lớn mà thế giới đang phải đối mặt trong việc xây dựng các hệ thống như vậy.

Hộ chiếu sức khỏe - có lẽ hiếm có đề tài nào liên quan đến Covid-19 lại gây tranh cãi nhiều như vậy. Nhiều nhà lãnh đạo coi chiếc hộ chiếu này là chìa khóa trở lại cuộc sống bình thường, nhưng nhiều người khác lại xem đây như cánh cửa mở ra nạn phân biệt đối xử. 
David Ross, Người dân London tỏ ra bức xúc về quyết định này: "Hãy bỏ ý tưởng đó đi và tiếp tục sống thôi. Đừng cố gắng kiểm soát mọi người." 
Tình hình tại Liên minh châu Âu (EU) cho thấy rõ vấn đề này. EU đã đề xuất "Chứng nhận kỹ thuật số màu xanh" với mong muốn hồi sinh ngành du lịch sau khi các nước Nam Âu cảnh báo rằng nền kinh tế của họ không thể trụ được nữa nếu có thêm một mùa hè với bãi biển hoang vắng. 

Châu Âu mong muốn hồi sinh ngành du lịch sau đợt dịch dài Covid-19.

Reuters

Tuy nhiên, đề xuất này đang phải đối mặt với một loạt các vấn đề, từ thực tế đến triết lý và đạo đức. 
Thẻ thông hành trên toàn EU dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 6 và cho phép công dân EU tự do qua lại biên giới như trước nếu họ đã được tiêm chủng, xét nghiệm âm tính với Covid-19 hoặc khỏi bệnh. 
Thẻ sẽ được cấp bởi bác sĩ hoặc trung tâm y tế và có mã QR có thể được quét vào một ứng dụng điện thoại thông minh, cung cấp cho mọi người bằng chứng miễn nhiễm. 
Sẽ không có một ứng dụng dùng chung cho toàn châu Âu. Cả 27 quốc gia sẽ phải tạo ra ứng dụng cho riêng mình. Estonia được xem là nước hiện đang dẫn đầu, nhưng các nước khác cũng không quá tụt hậu. Pháp đã thử nghiệm ứng dụng của mình cho các chuyến bay. Cùng với Đức, Pháp đang có kế hoạch bổ sung hoặc nâng cấp ứng dụng theo dõi địa chỉ liên hệ đã có từ trước của mình. 

Thẻ thông hành sức khỏe sẽ được cấp bởi bác sĩ hoặc trung tâm y tế.

Reuters

Ủy ban châu Âu (EU) dự định đưa ra một hợp đồng về một cổng dữ liệu trung tâm, giúp tất cả các ứng dụng riêng của mỗi quốc gia có thể kết nối với nhau. Điều đó đảm bảo ứng dụng tiếng Đức có thể dễ dàng đọc được ở Bồ Đào Nha
Nhưng đây quả thật là chuyện nhức đầu, vì có rất nhiều khía cạnh phức tạp. Chẳng hạn có một thắc mắc nghiêm túc là liệu người đã chích vắc xin, hoặc từng nhiễm Covid-19 có thực sự miễn dịch hay không. WHO đã rất nhiều lần lên tiếng phản đối kế hoạch hộ chiếu vắc xin chính vì lý do này. 
Phát ngôn viên WHO, Margaret Harris cho biết: "WHO trong giai đoạn này không muốn việc tiêm chủng hay hộ chiếu tiêm chủng Covid-19 được xem là yêu cầu cần thiết cho xuất nhập cảnh. Bởi vì trong giai đoạn này chúng ta chưa thể chắc chắn được vắc xin có thực sự ngăn ngừa lây nhiễm hay không và hàng loạt câu hỏi khác, chưa nói đến vấn đề về phân biệt đối xử với những người không có khả năng tiêm ngừa vắc xin vì lý do nào đó." 
Vấn đề phân biệt đối xử mà đại diện WHO nhắc đến là mối quan ngại lớn tại châu Âu.
Azuzona Gonzalez, một người dân châu Âu chia sẻ: "Có rất nhiều người trong chúng ta không muốn chích ngừa vì không tin tưởng vào vắc xin. Nếu là vắc xin uốn ván hay thủy đậu thì có, nhưng tôi lại không tin tưởng loại vắc xin mới mẻ như vậy. Nhưng điều này không có nghĩa là tôi phải bị nhốt trong nhà và bị phân biệt đối xử như những người chưa được tiêm phòng." 

EU dự định đưa ra một cổng dữ liệu trung tâm để các ứng dụng của mỗi quốc gia có thể kết nối với nhau.

Reuters

EU hứa vào mùa hè này sẽ mở cửa cho đối tượng người Mỹ đã tiêm chủng. Tuy nhiên, thế giới chưa thống nhất được một tiêu chuẩn toàn cầu. Điều này đồng nghĩa với việc vẫn cần phải tìm cách giải quyết cho người nước ngoài đến châu Âu. 
Các quốc gia thành viên cũng lo lắng về tính bảo mật của thông tin cá nhân và khả năng chương trình này bị những kẻ lừa đảo lợi dụng khai thác. Bên cạnh đó cũng có quan ngại về việc theo dõi di chuyển của người dùng. 
Ủy ban châu Âu hứa rằng thông hành y tế sẽ chỉ chứa lượng dữ liệu tối thiểu. Mọi thông tin nhạy cảm sẽ được lưu trữ cục bộ trên điện thoại thông minh, còn cổng dữ liệu EU sẽ chỉ xử lý các chữ ký trên chứng nhận kỹ thuật số.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.