Hàng không có lối thoát với xét nghiệm Covid-19 trong 15 phút?

27/09/2020 10:37 GMT+7

Xét nghiệm Covid-19 chỉ trong vài phút là cách mà nhiều hãng hàng không châu Âu dự kiến áp dụng khi mở lại nhiều đường bay.

Các hành khách sẽ thực hiện các xét nghiệm Covid-19 tìm kháng nguyên tại sân bay, có kết quả trong vòng 15 phút, có thể giúp các lệnh hạn chế bay được dỡ bỏ.
ALEXANDRE DE JUNIAC, Tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, cho biết: “Một quy trình xét nghiệm có hệ thống đối với các hành khách trước mỗi chuyến bay sẽ đảm bảo việc bạn không bay với những người bị nhiễm virus corona hoặc có nguy cơ bị nhiễm, nhờ độ nhạy của xét nghiệm mà nguy cơ này sẽ rất thấp.”
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết hệ thống này sẽ sớm được triển khai rộng rãi. Tuy vậy, nhiều quan chức lo lắng rằng xét nghiệm kháng nguyên không chính xác bằng xét nghiệm trong phòng thí nghiệm. Độ chính xác của xét nghiệm kháng nguyên là 90% so với 95% ở phòng thí nghiệm, đồng nghĩa với việc có khả năng người nhiễm Covid-19 vẫn lên máy bay. Các câu hỏi về chi phí và người chi trả cho xét nghiệm này cũng được đặt ra.
“Thông thường, các chính phủ phải chi trả tiền xét nghiệm vì đó là quy định và nghĩa vụ y tế mà chính phủ áp đặt lên hành khách, hãng hàng không hay mọi người. Và nói chung khi đó là nghĩa vụ y tế, thì theo quy định sức khỏe quốc tế do Tổ chức Y tế Thế giới ban hành, chính phủ sẽ là người chi trả.”
Nhiều hãng hàng không lớn hi vọng xét nghiệm kháng nguyên sẽ thay đổi các hạn chế bay do chính phủ ban hành và tạo ra sự thúc đẩy kinh tế cần thiết. Hãng hàng không Lufthansa của Đức hi vọng có thể triển khai xét nghiệm vào tháng 10 và đang bàn bạc với công ty dược Roche của Thụy Sĩ để cung cấp dịch vụ này. Hãng Alitalia của Ý cũng cung cấp nhiều chuyến bay mới chỉ dành cho những ai xét nghiệm âm tính với virus corona. Việc xét nghiệm Covid-19 do quan chức y tế ở sân bay kiểm soát và đã bao gồm trong giá vé.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.