Hàn Quốc trong thế khó khi Mỹ tập trung gây áp lực Trung Quốc

19/03/2021 16:06 GMT+7

Trung Quốc , chủ đề chính trong chuyến công du châu Á đầu tiên của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã che mờ các vấn đề quan trọng khác như mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên và cách thức củng cố liên minh.

Tuy nhiên, hai bộ trưởng Mỹ vẫn đến Hàn Quốc trong ngày 17.3 để tiếp tục thảo luận thêm. Hàn Quốc hiện vẫn chật vật nỗ lực cân bằng liên minh với Washington và sự phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc.
Hai bộ trưởng Mỹ nhấn mạnh thông điệp thống nhất các liên minh châu Á để chống lại "sự ép buộc và gây hấn" tiềm tàng của Bắc Kinh. Đây là một thách thức lớn với Seoul, vốn không muốn khiêu khích Trung Quốc - đối tác kinh tế lớn nhất của quốc gia này.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Reuters

Trong cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Suk Wook, ông Austin khẳng định dù Trung Quốc và Triều Tiên đang gây ra “những thách thức chưa từng có tiền lệ”, liên minh vẫn quan trọng hơn bao giờ hết.
Còn trong cuộc họp báo chung với các quan chức Hàn Quốc, vài giờ sau khi một nhà ngoại giao cấp cao của Triều Tiên từ chối đối thoại cho đến khi Washington chịu thay đổi chính sách, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ hiện đang cân nhắc cả lựa chọn gây sức ép lẫn ngoại giao đối với Triều Tiên.
Bà Choe Son Hui, một quan chức Triều Tiên, đã chỉ trích nỗ lực liên lạc với Bình Nhưỡng của chính phủ Mỹ là “trò rẻ tiền”.
Ông Blinken nhấn mạnh chính phủ Tổng thống Joe Biden sẽ hoàn thành bản đánh giá về chính sách với Triều Tiên trong vài tuần tới với sự tham vấn chặt chẽ từ các đồng minh. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.