Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục đẩy lùi nỗ lực của Trung Quốc khắp châu Á-Thái Bình Dương

09/03/2021 22:50 GMT+7

Tạp chí Newsweek ngày 9.3 đưa tin Hải quân Mỹ bày tỏ quan ngại về sự trỗi dậy nhanh chóng của lực lượng quân sự biển của Trung Quốc, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục thách thức hoạt động của Bắc Kinh khắp châu Á - Thái Bình Dương.

Phát ngôn viên Hải quân Mỹ Courtney Hillson nhấn mạnh: “Toàn bộ Hải quân thuộc Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLAN) phát triển cả về số lượng lẫn năng lực là điều đáng lo ngại”.
Trước đó Newsweek từng có bài viết về phương thức 3 mũi nhọn của quân đội Trung Quốc nhằm bành trướng năng lực hải quân trên biển. Phương thức này được sử dụng cùng với lực lượng tên lửa nhằm củng cố yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh đối với những khu vực như Biển Đông.
“Trung Quốc điều hạm đội đa tầng gồm hải quân, hải cảnh và dân quân biển - lực lượng bổ trợ hải quân ngụy trang dưới vỏ bọc tàu dân sự - nhằm phá hoại chủ quyền các nước khác và thực thi các yêu sách phi pháp”, theo bà Hillson.

Một phân đội tàu khu trục nhỏ của Chiến khu Nam bộ thuộc quân đội Trung Quốc tiến hành tập trận bắn đạn thật ở vùng biển chưa được tiết lộ vào ngày 25.1.

Quân đội Trung Quốc

Ngoài ra, Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục cưỡng ép về tài nguyên trọng yếu trong vùng đặc quyền kinh tế của các nước khác, quân sự hóa các thực thể tranh chấp ở Biển Đông và phát triển lực lượng tên lửa lớn nhất thế giới.
Trước những mối đe dọa trên, bà Hillson khẳng định rằng Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục đi qua những nơi được luật pháp quốc tế cho phép và đẩy lùi nỗ lực của Bắc Kinh nhằm củng cố dấu ấn ở Biển Đông và những nơi khác.
“Hải quân Mỹ tiếp tục hoạt động hàng không, hàng hải và hoạt động ở bất cứ nơi đâu luật pháp quốc tế cho phép. Chúng tôi đang phối hợp với các đồng minh và đối tác nhằm đối đầu với hành vi thâm hiểm của Trung Quốc, và răn đe, đấu tranh với nỗ lực của Trung Quốc nhằm phá hoại khu vực châu Á - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, theo bà Hillson.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.