Hai đảng Dân chủ - Cộng hòa 'đụng độ' quanh việc bỏ phiếu sớm

16/10/2020 07:29 GMT+7

Nỗi sợ hãi về việc có thể bị lây nhiễm Covid-19 đã thúc đẩy người dân đi bỏ phiếu sớm , với con số hơn 10 triệu phiếu bầu đã được gửi, nhưng điều này lại lôi kéo đảng Cộng hòa và Dân chủ vào một cuộc chiến liên quan đến những lá phiếu đó.

Hơn 10 triệu cử tri có thể đã bỏ phiếu bầu tổng thống Mỹ xong. Số lượng phiếu bầu sớm tăng đến mức kỷ lục, cả trực tiếp lẫn qua thư, do người dân Mỹ lo sợ bị lây bệnh Covid-19 nếu tập trung xếp hàng bỏ phiếu vào ngày bầu cử chính thức 3.11.
Một nghiên cứu được thực hiện bởi dự án Bầu cử Mỹ thuộc Đại học Florida ước tính  đến hôm 14.10, 10,4 triệu phiếu bầu đã được gửi so với con số 1,4 triệu trong cùng thời điểm tại kỳ bầu cử năm 2016. Tại bang Atlanta, một nhà thi đấu trở thành địa điểm bỏ phiếu lớn nhất tại bang này vừa được mở cửa hôm 12.10. Và tại bang chiến địa Wisconsin, 20% cử tri cho biết họ đã đi bỏ phiếu.

Bên trong nhà thi đấu được biến thành điểm bỏ phiếu sớm tại Atlanta, Georgia (Mỹ) ngày 12.10

Reuters

Tuy nhiên, việc bùng nổ số lượng phiếu bầu sớm xảy ra giữa lúc Tổng thống Donald Trump luôn gieo rắc hoài nghi vào hình thức bỏ phiếu qua thư và các thùng nhận phiếu bầu vắng mặt. Dù không có bằng chứng, ông Trump vẫn thường khẳng định rằng bỏ phiếu qua thư sẽ dẫn đến gian lận bầu cử.
Và hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã bắt đầu đụng độ quanh việc bỏ phiếu sớm. Bang Texas thuộc đảng Cộng hòa đã giành chiến thắng tại một phiên tòa hôm 12.10, nơi 3 thẩm phán được ông Trump bổ nhiệm hậu thuẫn yêu cầu giảm số thùng phiếu khiếm diện tại mỗi hạt xuống chỉ còn một thùng phiếu, kể cả tại những nơi đông cử tri như Houston, Dallas và San Antonio.

Một nhân viên phòng phiếu dọn dẹp bàn tại một địa điểm bỏ phiếu trong cuộc bỏ phiếu sớm ở Sumter, Nam Carolina (Mỹ) ngày 9.10

Reuters

Tại bang California, chính quyền thuộc đảng Cộng hòa đã tự tạo thùng bỏ phiếu, trong đó một số thùng sử dụng trái phép nhãn thùng phiếu chính thức. khiến lãnh đạo chính quyền và tổng chưởng lý của bang California phải yêu cầu hủy bỏ.
Làn sóng bỏ phiếu sớm và nhầm lẫn về các phương pháp bỏ phiếu có thể làm chậm việc kiểm phiếu. Tại Florida, các lá phiếu gửi qua thư được yêu cầu phải xác minh thêm, đồng nghĩa với việc kết quả có thể mất vài ngày hoặc thậm chí vài tuần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.