Hạ nghị sĩ kiện cựu Tổng thống Trump vì vụ bạo loạn Điện Capitol

06/03/2021 16:51 GMT+7

Hạ nghị sĩ Dân chủ Eric Swalwell vừa đệ đơn kiện cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vì kích động vụ bạo loạn gây chết người ở Điện Capitol vào ngày 6.1 lên tòa án liên bang.

Trong đơn kiện nộp tại Washington, ông Swalwell cáo buộc ông Trump và các đồng minh nói dối người ủng hộ, khẳng định sai trái rằng kỳ bầu cử đã bị đánh cắp và thúc giục người ủng hộ “chiến đấu hết mình” để xoay chiều kết quả bầu cử.
Ông Swalwell cho rằng vụ bạo loạn Điện Capitol là “hậu quả trực tiếp và lường trước” từ những lời dối trá trên. Và cuộc bạo loạn ngày 6.1 chính là “phản hồi trực tiếp” các kêu gọi bạo lực trong sự kiện tập hợp người ủng hộ của ông Trump trước đó.
Vụ kiện trực tiếp nhắm vào ông Trump, ông Rudy Giuliani, luật sư riêng của cựu tổng thống, ông Donald Trump Jr, con trai lớn của ông Trump, và nghị sĩ Cộng hòa Mo Brooks, nhấn mạnh tất cả những người này phải chịu trách nhiệm cho việc đám đông người biểu tình tràn vào trụ sở Quốc hội trong ngày 6.1.
“Như vậy, các bị đơn phải chịu trách nhiệm cho các thương tích và sự phá hủy theo sau đó”, đơn kiện nhấn mạnh.
Hiện đã có hơn 300 người bị truy tố với các cáo buộc hình sự liên quan đến vụ bạo loạn Điện Capitol.
Tờ Politico hôm 5.3 đưa tin FBI đã bắt giữ một nhân viên Bộ Ngoại giao được ông Trump bổ nhiệm tại bang Virginia, với cáo buộc liên quan đến nỗ lực gây bạo động.
Ông Swalwell là nghị sĩ thứ 2 đệ đơn kiện cựu Tổng thống Trump. Phát ngôn viên của ông Trump chỉ trích hạ nghị sĩ này “đáng chê trách và uy tín bằng 0”. Đến nay, ông Trump vẫn tiếp tục khẳng định sai lệch rằng ông đã đắc cử tổng thống hồi năm 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.