Giữa đại dịch Covid-19: Lệnh “ở nhà” có nghĩa lý gì với người vô gia cư?

28/03/2020 19:28 GMT+7

Người dân London được yêu cầu ở nhà khi đại dịch Covid-19 lây lan rộng khắp , những con đường đông đúc tại đây gần như không còn bóng người - trừ các ngoại lệ đáng chú ý: người vô gia cư.

Hàng ngàn người vô gia cư sống tạm bợ trên đường phố nước Anh đang lo lắng vì không thể ở trong nhà theo yêu cầu của Thủ tướng Boris Johnson vì không có nhà để ở.
Họ có quá ít lựa chọn khi Anh công bố phong tỏa toàn quốc để nỗ lực ngăn chặn Covid-19 lây lan. Nhiều người tìm đến các nhà tình thương để được an toàn, như Mohamed Sisi, một người vô gia cư.
Anh chia sẻ: "2 viên cảnh sát đến hỏi tôi có nơi nào để đi không, tôi hỏi họ lý do là gì và họ nói tôi mọi thứ cần phải đóng cửa vì virus, và vì an toàn của chính tôi nữa. Tôi nói họ là "ừ nhưng tôi giờ vô gia cư mà, tôi không có nơi nào để đi cả'. Nên họ nói tôi đến một trung tâm vô gia cư, có thể có người giúp được tôi. Nên giờ tôi ở đây, nhưng không có ai cả, mọi thứ đóng cửa hết rồi".

Một người vô gia cư tại London cầm bảng cầu cứu Thủ tướng Boris Johnson.

Reuters

Chỗ ở không phải là vấn đề duy nhất người vô gia cư phải lo nghĩ trong khủng hoảng này. Vì phần lớn các cửa hàng đều đóng, họ còn lo không có gì ăn.
"Tôi không thích lấy trộm, nhưng đó là cách đầu tiên phải nghĩ đến khi không còn gì để ăn. Và ừ, nếu mọi chỗ đều đóng cửa thì bạn sẽ trở nên hoảng loạn vì thức ăn và mọi thứ khác. Không còn biết làm gì, bạn không biết đi đâu, không ổn chút nào".
Ngày 22.3, Thị trưởng London Sadiq Khan thông báo có 300 phòng khách sạn thuộc tổ chức Intercontinental Hotels Group đã được đặt sẵn trong 12 tuần tới cho người vô gia cư tự cách ly. Tổ chức từ thiện St Mungo hỗ trợ thực hiện kế hoạch này.

Nhiều người vô gia cư tại Anh không biết phải sống ở đâu và ăn gì trong những ngày sắp tới.

Reuters

Các tài xế taxi tình nguyện chở người vô gia cư đến khách sạn. Nhưng vẫn chưa rõ sau khi khoảng thời gian 12 tuần kết thúc thì điều gì sẽ xảy ra đối với những người vô gia cư.
Nhiều ý kiến lo ngại rằng vẫn còn nhiều người cần chỗ ở và nếu đại dịch trở nên nghiêm trọng hơn, các tổ chức từ thiện có thể gặp khó khăn khi tiếp tục hoạt động.
Theo dữ liệu của St Mungo, từ tháng 4.2018 đến tháng 3.2019, có hơn 8.850 người vô gia cư tại London.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.