Giới trẻ lo nhà cửa sự nghiệp, tỉ lệ sinh Trung Quốc tụt xuống bằng Nhật Bản

12/05/2021 13:47 GMT+7

Trung Quốc vừa công bố kết quả điều tra dân số mới nhất và một khủng hoảng nhân khẩu học đang dần ló dạng từ trong các dữ liệu này.

Dân số của Trung Quốc đại lục đã tăng 5,38% so với lần điều tra dân số gần nhất cách đây 10 năm, đạt 1,41 tỉ dân. Đây là tỉ lệ tăng trưởng chậm nhất kể từ khi Trung Quốc điều tra dân số lần đầu năm 1953.
Ông Ning Jizhe, Cục trưởng Cục Thống kê Quốc gia, giải thích tình hình: "Điều tra dân số cũng cho thấy một số khác biệt về cơ cấu trong quá trình phát triển dân số. Ví dụ, dân số trong độ tuổi lao động và dân số nữ có khả năng sinh sản đã giảm về quy mô. Dân số già tăng lên, tổng tỷ lệ sinh giảm và số trẻ ra đời cũng thấp”.

Người đi bộ tại một ga tàu điện ngầm ở Thượng Hải (Trung Quốc)

Reuters

Dữ liệu cho thấy tỉ lệ sinh năm 2020 ở Trung Quốc là 1,3 em bé/ phụ nữ - tương đương với các xã hội có dân số già nhanh như Ý và Nhật Bản.
Con số trên thể hiện Trung Quốc đang đối mặt với sự sụt giảm dân số nhanh chóng khi chưa hoàn tất bước tích trữ tài sản như các quốc gia phương Tây.
Một dân số già đi đồng nghĩa với việc sẽ có ít lao động hơn, doanh thu từ thuế giảm - hạn chế khả năng chăm sóc số lượng người già ngày càng tăng của Trung Quốc.

Một người đi xe tay ga tại đường dành cho người đi bộ Nam Kinh, khu vực mua sắm chính, ở Thượng Hải (Trung Quốc)

Reuters

Một phụ nữ sắp làm mẹ ở Thượng Hải cho biết các số liệu vừa công bố không làm cô ngạc nhiên.
“Tôi nghĩ chuyện đó bình thường. Giá nhà đất thì cao và giới trẻ đang gặp nhiều sức ép tài chính lớn. Đối với chúng tôi thì để sinh con, chúng tôi cần nền tảng tài chính vững chắc, rồi sau đó mới cân nhắc”, người phụ nữ này cho biết.
Trung Quốc vào năm 2016 đã bãi bỏ chính sách một con được thi hành trước đó nhằm ngăn chặn gia tăng dân số. Hiện tại, các nhà hoạch định chính sách đang gặp sức ép phải tăng cường khuyến khích các cặp vợ chồng sinh con.
Nhiều người hiện có con muộn hơn vì phải ưu tiên sự nghiệp. Các thách thức về tài chính cho cuộc sống cũng là một lý do để trì hoãn.
Liên Hiệp Quốc dự đoán dân số Trung Quốc sẽ bắt đầu giảm từ năm 2030. Nhiều cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc dự đoán dân số nước này sẽ đạt đỉnh sớm hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.