Giáo phái bí ẩn trở thành tâm điểm phản đối ở Hàn Quốc vì dịch Covid-19

29/02/2020 07:45 GMT+7

Giáo hội Shincheonji (Tân Thiên Địa) là một giáo phía bí ẩn, gây nhiều tranh cãi tại Hàn Quốc. Hiện giáo phái đang bị chỉ trích nặng nề vì có liên quan đến hơn 50% số ca nhiễm Covid-19 do virus corona gây ra tại Hàn Quốc.

Đến ngày 28.2, đã có 2.022 ca nhiễm Covid-19 do virus corona chủng mới và 13 ca tử vong tại Hàn Quốc.
Số ca nhiễm Covid-19 tại Hàn Quốc tăng vọt sau khi một phụ nữ 61 tuổi - hay được gọi là "bệnh nhân số 31" được xét nghiệm dương tính với virus corona vào ngày 18.2.
Cô An So-Young, một người đã rút khỏi giáo phái Tân Thiên Địa này 4 năm trước, nói rằng cô đã có linh cảm "bệnh nhân số 31" là thành viên giáo phái này trước khi thông tin được công bố:
"Khi có tin tức là nhà chức trách y tế không thể theo dõi đường đi của bệnh nhân số 31, tôi nói với bố mẹ là bà ấy có vẻ giống như theo giáo phái Tân Thiên Địa. Và hóa ra đúng là vậy. Đó là văn hóa của họ, họ phải giấu đường đi nước bước của mình, đó là lý do tôi nghĩ bà ấy theo Tân Thiên Địa".

Chi nhánh nhà thờ Tân Thiên Địa tại TP.Daegu đã đóng cửa sau khi đóng góp trực tiếp vào sự bùng phát dịch Covid-19 tại Hàn Quốc.

Reuters

Theo cô An, các thành viên mới của giáo phái này phải rời khỏi nhà, sống trong ký túc xá khi bắt đầu tham gia. Các hoạt động bí mật, và cách Tân Thiên Địa quá "sấn sổ" mời gọi người tham gia giáo phái cũng gây tranh cãi tại Hàn Quốc.
Nhiều người cắt đứt quan hệ với gia đình, và bị giáo phái này ép buộc phải hành động như vậy vì theo giáo phái, chính người thân trong gia đình sẽ đe dọa đến đức tin.
Con gái của Doo Song-Ja tham gia giáo phái này cách đây 5 năm. Từ đó, bà không nghe tin tức gì về con gái. Giờ đây bà tham gia chiến dịch với các bà mẹ mất con khác, yêu cầu tổng thống giúp đỡ.
Bà nói: "Tôi rất lo lắng vì nhiều thành viên Tân Thiên Địa có kết quả dương tính (với virus corona) và thậm chí có một ca tử vong hôm qua nữa. Con tôi là một thành viên Tân Thiên Địa nhưng tôi không biết nó đang ở đâu, ăn ngủ ở đâu".
Kiến nghị kêu gọi đóng cửa các nhà thờ Tân Thiên Địa đã thu thập được hơn 780.000 chữ kí trong chỉ 2 ngày.

Hoạt động của giáo phái Tân Thiên Địa thu hút nhiều người tham gia.

Chụp màn hình

Người dân Hàn Quốc bất mãn vì cả các hoạt động của giáo phái này và vai trò đóng góp vào sự bùng phát dịch Covid-19. Chi nhánh giáo phái tại TP.Daegu, nơi liên quan trực tiếp đến dịch Covid-19, đã bị đóng cửa.
Cửa nhà thờ bị ném đầy trứng, cho thấy thái độ bất mãn cao của người dân địa phương đối với Tân Thiên Địa
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.