Giáo hoàng Francis kêu gọi chia sẻ vắc xin ngừa Covid-19

27/12/2020 07:33 GMT+7

Trong bài giảng Giáng Sinh hôm 25.12, Giáo hoàng Francis thúc giục lãnh đạo các nước không để quy trình phân phối vắc xin ngừa Covid-19 bị cản trở bởi quy luật thị trường và luật lệ sở hữu trí tuệ, giúp mọi người đều có thể được tiêm vắc xin.

"Tôi kêu gọi mọi người, lãnh đạo các quốc gia, các công ty và các tổ chức quốc tế tăng cường hợp tác, không cạnh tranh để tìm ra giải pháp cho mọi người, vắc xin cho tất cả, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương nhất và cần vắc xin nhất trên mọi nơi khắp toàn cầu. Những người dễ bị tổn thương cần được ưu tiên", Giáo hoàng Francis nói trong bài giảng lễ Giáng sinh.
Giữa đại dịch Covid-19, Giáo hoàng Francis giảng lễ trực tuyến từ Vatican thay vì xuất hiện tại ban công Vương cung thánh đường St. Peter trước hàng ngàn người.

Giáo hoàng Francis trong lễ Giáng Sinh giới hạn người tham dự ở Vatican hôm 25.12.

Reuters

Ảnh hưởng xã hội và kinh tế sau đại dịch Covid-19 là nội dung chính trong bài giảng của giáo hoàng. Có khoảng 50 nhân viên Vatican đeo khẩu trang tham dự thánh lễ.
"Vào thời điểm này của lịch sử, thời điểm bị đánh dấu bởi khủng hoảng sinh thái và sự mất cân bằng nghiêm trọng về mặt kinh tế xã hội, mọi thứ còn tồi tệ hơn trong đại dịch, thì quan trọng nhất là chúng ta phải xem đồng loại là anh chị em mình", Giáo hoàng nhấn mạnh.
Nhấn mạnh y tế là vấn đề toàn cầu, giáo hoàng Francis chỉ trích "chủ nghĩa dân tộc vắc xin", vốn khiến các quan chức Liên Hiệp Quốc lo ngại sẽ khiến các quốc gia nghèo không thể sở hữu vắc xin Covid-19. Ông cũng chỉ trích những cá nhân lấy cớ tự do cá nhân để từ chối đeo khẩu trang - một thái độ khá phổ biến ở nhiều quốc gia, tiêu biểu là Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.