Giáo hoàng cảnh báo 'sự thờ ơ ích kỉ' hậu đại dịch Covid-19

20/04/2020 17:01 GMT+7

Ngày 19.4, lần đầu tiên sau hơn 1 tháng, Giáo hoàng Francis đã rời Vatican để dâng lễ tại một nhà thờ gần đó, một buổi lễ gần như không có ai tham dự.

Tại đây, Giáo hoàng Francis đưa ra lời cảnh báo cho thế giới hậu đại dịch Covid-19:
"Hiện tại khi chúng ta dần tìm cách hồi phục sau đại dịch trong một hành trình lâu dài và gian khổ, có một mối nguy là chúng ta sẽ quên mất những người bị tuột lại phía sau. Nguy cơ đó xảy ra khi chúng ta bị tấn công bởi một virus còn tồi tệ hơn nữa, đó là virus thờ ơ ích kỷ. Một loại virus lây lan với suy nghĩ rằng nếu cuộc sống của tôi tốt đẹp nghĩa là mọi thứ đều tốt đẹp, nếu tình hình tôi của ổn thì mọi vậy là đủ rồi. Bắt đầu từ đó, suy nghĩ này sẽ dẫn đến việc chọn người này bỏ người khác, gạt qua một bên những người nghèo khổ, và xem những người tuột lại phía sau là vật hy sinh cho mục tiêu tiến bộ. Đại dịch hiện tại, tuy vậy, lại nhắc nhở chúng ta rằng không có sự khác biệt, không có biên giới giữa những người phải chịu đựng. Chúng ta đều yếu đuối, đều bình đẳng và đều quý giá như nhau".

Giáo hoàng Francis đã rời Vatican để dâng lễ tại một nhà thờ gần đó lần đầu tiên trong 1 tháng vừa qua.

Reuters

Đến nay, đã có hơn 178.900 người tử vong vì Covid-19 tại Ý. Vatican đã công bố lệnh đóng cửa kéo dài 6 tuần để chống dịch Covid-19.
Mùa lễ Phục sinh năm nay đã trải qua một cách kỳ lạ, khi rất nhiều giáo dân không thể đến nhà thờ vì các lệnh phong tỏa hạn chế dịch Covid-19 lây lan.
Kể từ khoảnh khắc cửa nhà thờ Mộ Thánh ở Jerusalem đóng lại hồi cuối tháng 3, rõ ràng mùa Phục sinh này tại thánh địa Jerusalem sẽ vô cùng khác biệt so với những năm trước. Những nhà thờ thuộc Công giáo Roma và Chính thống giáo phương Đông đều phải tuân thủ các lệnh hạn chế mới để chống dịch Covid-19.
Người dân mộ đạo phải tự tổ chức ngày lễ quan trọng nhất năm.
Cha Francesco Patton, bề trên dòng Phanxicô tại Thánh Địa Jerusalem chia sẻ: "Trong dịp này, chúng tôi có tổ chức một buổi cầu nguyện đặc biệt cho đại dịch".
Để bắt đầu mùa Phục sinh khoảng 2 tuần trước, cha Francesco Patten đã chủ trì nghi thức rước lá gồm một vài tu sĩ dòng Phanxicô thay cho hàng ngàn giáo dân như những năm trước.

Các giáo hội khắp thế giới phải tổ chức lễ Phục sinh không có giáo dân tham dự vì đại dịch Covid-19.

Reuters

"Cá nhân tôi cảm thấy khá là xúc động. Trách nhiệm phải cầu nguyện tại nơi Chúa Giêsu đã chịu chết, để cầu nguyện cho tất cả những người, trong thời điểm này đang phải đối mặt với cái chết", ông Patton nói.
Sau lễ Rửa chân được thu hẹp quy mô hôm 16.4, Tổng giám mục giáo hội Chính thống giáo Hy Lạp nói thế giới đã hợp tác, và ông hy vọng tinh thần đoàn kết này sẽ được duy trì để bảo vệ các giá trị của loài người. Hôm 18.4, một ngày trước khi mùa Phục sinh kết thúc, lễ Châm lửa thánh, tượng trưng cho sự phục sinh của Chúa, cũng được tổ chức trong nhà thờ đóng kín.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.