Giám đốc FBI: chưa có bằng chứng 'cực tả' giả mạo người ủng hộ ông Trump bạo loạn điện Capitol

04/03/2021 08:00 GMT+7

Trong phiên điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ hôm 2.3, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang FBI Chris Wray phản bác nhiều thuyết âm mưu do những người ủng hộ cực hữu của cựu Tổng thống Donald Trump đưa ra.

Giám đốc FBI Chris Wray khắng định không có bằng chứng nào cho thấy những phần tử cực đoan cực tả đã giả dạng làm người ủng hộ ông Trump để tấn công Điện Capitol:
“Đến nay, chúng tôi vẫn chưa thấy bất cứ bằng chứng nào cho thấy có những kẻ cực đoan bạo lực vô chính phủ hoặc những người theo tổ chức ANTIFA có liên quan đến vụ việc ngày 6.1. Không đồng nghĩa với việc chúng tôi sẽ không điều tra, sẽ tiếp tục, nhưng hiện tại thì không có bằng chứng”.
Ông Wray cũng cho biết quan điểm của FBI là xem hành động của những kẻ bạo loạn Điện Capitol là “khủng bố nội địa”, cam kết buộc họ chịu trách nhiệm: “Vụ tấn công đó, vụ xâm chiếm đó là hành vi phạm tội hình sự, thẳng thắn và đơn giản, đó là hành động mà chúng tôi, FBI xem là khủng bố nội địa”.
Đây là phiên điều trần đầu tiên trước Quốc hội của giám đốc FBI kể từ sau vụ tấn công ngày 6.1. Vụ bạo loạn này đã khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có Brian Sicknick, cảnh sát Điện Capitol.

Brian Sicknick, cảnh sát Điện Capitol, người thiệt mạng trong vụ bạo loạn Điện Capitol được tưởng nhớ.

Reuters

Ông Wary cho biết vẫn đang điều tra cái chết của cảnh sát viên trên và không công bố thêm thông tin. 
Theo ông Wray, Bộ Tư pháp Mỹ đã truy tố hơn 300 người với các cáo buộc liên quan, từ âm mưu đến tấn công cảnh sát đến cản trở Quốc hội. Ngoài ra, phần lớn những người bị truy tố thuộc các phong trào dân quân cực hữu, và có động cơ liên quan đến ý thức hệ chủng tộc.
“Chúng tôi xác định một số người tự nhận mình là thuộc phong trào Proud Boys hoặc the Oath Keepers. Kiểu vậy. Chúng tôi cũng có một số trường hợp đã được xác định là các cá nhân có liên quan đến hành vi phạm tội, mà chúng tôi sẽ xem là những người cực đoan bạo lực có động cơ chủng tộc, ủng hộ quyền lực tối cao của người da trắng”, theo giám đốc FBI.
Các thượng nghị sĩ cũng hỏi lý do tại sao FBI không nỗ lực bảo vệ Điện Capitol trước vụ tấn công. 
Ông Wray khẳng định FBI đã công bố báo cáo tình báo chưa được xác nhận từ văn phòng ở Norfolk (bang Viriginia) về nạn cực đoan bạo lực 1 ngày trước vụ tấn công, và cho biết đã chia sẻ báo cáo này với các cơ quan thực thi pháp luật với 3 cách khác nhau. Tuy nhiên, giám đốc FBI thừa nhận ông chưa từng đọc báo cáo cho đến vài ngày sau vụ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.