Giải mã Jonathan Galindo - phiên bản khác của thử thách Cá voi xanh?

07/07/2020 09:24 GMT+7

Nhiều ngày qua, hiện tượng Jonathan Galindo, được cho là phiên bản khác của thử thách Cá voi xanh, bỗng trở nên ‘hot’ trên mạng internet Việt Nam, dù có nguồn gốc từ Mexico.

Trang tin UOL (Universo Online) của Brazil trích báo cáo của Sở cảnh sát bang Santa Catarina, Brazil, những tài khoản mạng có tên “Jonathan Galindo”, phiên bản khác của thử thách Cá voi xanh, và sử dụng hình ảnh giống chú chó Goofy trong hình dạng người hoạt động ở các nước nói tiếng Tây Ban Nha từ năm 2017, chủ yếu là ở Mexico.
Sở cảnh sát bang Santa Catarina đã ra cảnh báo sự nguy hiểm của Jonathan Galindo vào ngày 17.6 khi nhận thông tin một trẻ em 10 tuổi bắt gặp tài khoản TikTok của nhân vật này. Một trẻ tại khu vực Aquidauana, bang Mato Grosso do Sul, cũng có những tin nhắn với Jonathan Galindo trên Instagram. Trước đó, một gia đình ở bang Paraná đã báo về việc con trai họ nhận được tin nhắn từ Jonathan Galindo vào tháng 6.2020 khuyến khích cậu bé nhảy lầu tự tử.

Jonathan Galido trở thành đề tài của nhiều YouTuber

Hiện tượng Jonathan Galindo được xem là phiên bản khác của những tin nhắn đe dọa, khuyến khích tự tử gây chấn động trước đây như Cá voi xanh hay Búp bê Momo.
Theo trang tin Mỹ Heavy.com, thử thách Cá voi xanh lần đầu tiên xuất hiện tại Nga vào khoảng năm 2016-2018, khuyến khích thanh thiếu niên trải qua một loạt 50 thử thách và cuối cùng tự sát. Các thách thức được đưa ra trực tuyến hoặc thông qua văn bản, ứng dụng như Instagram. Có ít nhất 4 thanh thiếu niên Mỹ đã tử vong vì thử thách Cá voi xanh.
Một tài khoản Twitter tên Dusky Sam đã lên tiếng nhận những bức ảnh Jonathan Galindo là của mình từ năm 2012-2013 và chỉ để cho vui.
Trong khi đó, hình dạng người mặt chó Goofy hay người ngốc nghếch được cho là của nhà làm phim và nghệ sĩ trang điểm James Fazzaro, chủ sở hữu của công ty JMF Filmworks, tại Fort Wayne (Mỹ). Người này từng đăng nhiều bức ảnh trong giống Jonathan Galindo vào các năm 2012-2014.
Dù còn khá ít thông tin về sự nguy hiểm của Jonathan Galindo từ Mexico, cảnh sát Brazil đưa ra cảnh báo không nên chia sẻ tin tức về nhân vật này, hay giả các trang mạng khiến việc điều tra gặp khó khăn, cũng như xóa các tin nhắn có nội dung khuyến khích tự tử như thử thách Cá voi xanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.