GDP quý 1 của Trung Quốc giảm kỷ lục vì dịch Covid-19

18/04/2020 12:09 GMT+7

Lần đầu tiên trong gần 30 năm, kinh tế Trung Quốc phải chật vật.

Tổng sản phẩm quốc nội GDP của Trung Quốc giảm gần 7% trong quý đầu tiên, vì sản xuất và tiêu dùng tê liệt. Con số đáng chú ý trên gây áp lực, buộc nhà chức trách Trung Quốc phải cứu vãn tình hình, chặn đà thất nghiệp gia tăng.
Trong buổi họp báo hôm 17.4, phát ngôn viên Cục Thống kê Trung Quốc Mao Shengyong cho biết kinh tế Trung Quốc trong quý hai dự kiến sẽ sáng sủa hơn quý một: "Có cải thiện rõ ràng trong tháng 3, so với tháng 1 và tháng 2. Đây là nhận định cơ bản. Và đà phát triển trong tháng 3 sẽ có thể tiếp tục, đặc biệt khi chúng tôi tăng tốc kế hoạch và quảng bá các chính sách quay lại làm việc cùng thêm nhiều chính sách mạnh mẽ khác sẽ được công bố. Tôi tin là tình hình quý 2 sẽ cải thiện hơn".

Kinh tế Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch Covid-19.

Reuters

Tuy nhiên, tình trạng bế tắc kinh tế đã khiến GDP - yếu tố quan trọng ảnh hưởng tăng trưởng kinh tế Trung Quốc - cũng giảm mạnh. Khi thu nhập giảm và phần lớn thế giới đang rơi vào tình trạng suy thoái kinh tế, nhiều nhà phân tích lo ngại tăng trưởng kinh tế sẽ tiếp tục giảm mạnh.
Các nhà phân tích dự đoán trong năm 2020, Trung Quốc sẽ mất gần 30 triệu việc làm - cao hơn so với 20 triệu việc làm mất đi trong khủng hoảng tài chính năm 2008.
Theo thăm dò ý kiến của Reuters trong tuần này, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ đạt 2,5% trong năm nay - tốc độ thấp nhất trong gần 50 năm qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.