Gần 20.000 liều vắc xin Covid-19 vào lò thiêu vì không kịp chích trước khi hết hạn

20/05/2021 15:39 GMT+7

Chính phủ Malawi đã thiêu hủy gần 20.000 liều vắc xin AstraZeneca vào hôm 19.5 vì đã quá hạn sử dụng, bất chấp những cam kết từ Liên minh Châu Phi và WHO rằng số vắc xin này có thể sử dụng được thêm 3 tháng nữa.

Ngày 19.5, gần 20.000 liều vắc xin AstraZeneca đã bị tiêu hủy ở  vì đã quá hạn sử dụng. Số vắc xin này nằm trong lô 102.000 liều AstraZeneca được chuyển đến Malawivào ngày 26.3 theo chương trình của Liên minh Châu Phi (AU) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). 
Ngày hết hạn của lô này là 13.4, tức chỉ còn chưa đầy 3 tuần để sử dụng kể từ ngày nhận vắc xin. Malawi đã cố gắng tiêm 80% số này trước ngày hết hạn và có kế hoạch tiêu hủy phần còn lại. 

Chính phủ Malawi quyết định thiêu hủy gần 20.000 liều vắc xin hết hạn.

Chụp màn hình Reuters

Tuy nhiên, vào cuối tháng 4, AU và WHO đã cam kết với Malawi rằng các mũi tiêm này có thể sử dụng cho đến ngày 13.7. 
Tiến sĩ John Nkengasong, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Phi cho biết, cam kết này dựa trên phân tích sâu của Viện Huyết thanh của Ấn Độ, nơi sản xuất vắc xin. Nhưng chính phủ Malawi vẫn kiên định. 
Tại bệnh viện Kamuza ở thành phố Lilongwe, Bộ trưởng Bộ Y tế Khumbize Chaponda nói rằng quyết định của chính phủ đã được đưa ra.
"Chúng tôi sẽ không sử dụng bất kỳ loại vắc xin nào hết hạn vì nó đi ngược lại chính sách của chính phủ về vấn đề thuốc hết hạn". 

Bà Khumbize Chaponda cho biết việc sử dụng vắc xin hết hạn là đi ngược lại chính sách của Malawi.

Chụp màn hình Reuters

Các nước châu Phi đang rất chật vật để đảm bảo có đủ vắc xin cho việc tiêm chủng đại trà. Nhiều nước phải nhờ vào chương trình vắc xin toàn cầu Covax để được tiêm chủng và ông Nkengasong kêu gọi Malawi cũng như các nước châu Phi không nên lãng phí lượng vắc xin được tặng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.