F-35B Mỹ lên tàu sân bay Anh, sẵn sàng tập trận, ra Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

04/05/2021 19:30 GMT+7

Thủy quân Lục chiến Mỹ thông báo 10 máy bay chiến đấu F-35B Lightning II đã hạ cánh trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth (R08) của Hải quân Hoàng gia Anh hôm 2.5.

Số máy bay trên từ căn cứ không quân ở Yuma (bang Arizona) đã bay đến căn cứ không quân Hoàng gia Anh Lakenheath hồi tuần trước, sau đó mới bay đến tàu sân bay HMS Queen Elizabeth. Tàu cũng có 8 chiến đấu cơ F-35B của Không quân Hoàng gia Anh.
Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth và các tàu hộ tống, gồm tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường HMS Defender (D36) và HMS Diamond (D34) và khinh hạm HMS Kent, rời khỏi cảng Portsmouth (Anh) hôm 1.5, để bắt đầu tập trận trước khi được triển khai ở Tây Thái Bình Dương.
Khinh hạm HMS Richmond và tàu khu trục USS The Sullivans của Mỹ sẽ tham gia cùng nhóm tàu này sau đó.

Máy bay F-35B Lightning II của Thủy quân Lục chiến Mỹ đậu trên boong tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Hải quân Hoàng gia Anh hôm 2.5.

Thủy quân Lục chiến Mỹ

Theo tuyên bố của Hải quân Hoàng gia Anh hôm 1.5, “cuộc tập trận Strike Warrior sẽ có sự tham gia của hơn 20 tàu chiến, 3 tàu ngầm và 150 máy bay từ 11 quốc gia và là bài kiểm tra cuối cùng đối với nhóm tác chiến tàu sân bay trước khi triển khai hoạt động đầu tiên đến Địa Trung Hải, Ấn Độ Dương và Châu Á-Thái Bình Dương”.
Sau khi kết thúc tập trận, tàu sân bay HMS Queen Elizabeth sẽ khởi hành đến vùng biển căng thẳng nhất châu Á.
Cụ thể, nhóm tàu Anh sẽ được triển khai trong 28 tuần, đi quãng đường dài 26.000 hải lý, đến hơn 40 quốc gia, trong đó có Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ. Mục đích của chuyến đi này là để thể hiện “cam kết của Anh ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương”.
Còn đối với Thuỷ quân Lục chiến Mỹ, việc triển khai các máy bay F-35B Lightning là để kiểm tra khả năng phối hợp của các tàu sân bay của các nước đồng minh. . 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.