EU gửi 'lời xin lỗi chân thành' đến Ý vì phản ứng 'yếu ớt' thời điểm đầu dịch Covid-19

18/04/2020 06:08 GMT+7

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EU) Ursula von der Leyen đã đưa ra một “lời xin lỗi chân thành” tới nước Ý sau những chỉ trích rằng EU có quá ít trợ giúp cho nước này trong những ngày đầu của cuộc chiến chống lại virus corona gây dịch Covid-19.

Người đứng đầu Ủy ban châu Âu, chủ tịch Ursula von der Leyen, hôm 16.4 đã gửi lời xin lỗi chân thành đến nước Ý vì sự thiếu đoàn kết từ châu Âu trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng virus corona chủng mới.
Bà phát biểu: “Vâng, đúng là không có ai thực sự sẵn sàng cho việc này. Cũng đúng là có quá nhiều người không có mặt đúng lúc khi Ý cần một bàn tay giúp đỡ ngay từ đầu. Và đúng vậy, đúng là toàn bộ châu Âu cần đưa ra một lời xin lỗi chân thành.”

Một bác sĩ mặc đồ bảo hộ vào một khách sạn nơi những người mắc Covid-19 bị cách ly tại Bergamo (Ý) hôm 16.4

Reuters

Những phản ứng “yếu ớt” ban đầu của châu Âu trước dịch Covid-19 đã khiến Ý thất vọng. EU không gửi hỗ trợ y tế, sau đó là sự bất hợp tác giữa các quốc gia miền bắc châu Âu khi từ chối hỗ trợ trái phiếu chung nhằm chia sẻ chi phí phục hồi sau đại dịch.
Tuần trước, khối đã đồng ý một gói giải cứu trị giá khoảng nửa nghìn tỉ euro tuy nhiên các quốc gia thành viên lại một lần nữa chia rẽ về cách đầu tư phục hồi kinh tế.

Các tình nguyện viên của Caritas chuẩn bị thức ăn trong bối cảnh kinh tế khó khăn khi Ý phải vật lộn lênh phong tỏa vì dịch Covid-19

Reuters

Bà Von der Leyen cho biết các nước phải hợp tác để giải quyết “và sự thật là sẽ không mất nhiều thời gian trước khi mọi người nhận ra rằng chúng ta phải bảo vệ lẫn nhau để bảo vệ chính mình.”
Đảng Liên minh cực hữu của Ý đã thể hiện sự bất mãn và đặt câu hỏi về việc nước này có nên tiếp tục là thành viên của khối có 27 quốc gia hay không. Ngay cả những người ủng hộ trung thành cũng đã bày tỏ sự khó chịu khi EU thiếu sự đồng cảm và hỗ trợ giữa lúc khó khăn. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.