Em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un: Mỹ có thể phải 'thất vọng lớn'

23/06/2021 11:28 GMT+7

Một quan chức cấp cao của Triều Tiên đã chế nhạo hi vọng của Mỹ về các cuộc đàm phán, khi Mỹ và Hàn Quốc đồng ý xem xét loại bỏ một nhóm làm việc gây tranh cãi được thành lập để điều phối chính sách của họ đối với Bình Nhưỡng .

Vào ngày 20.6, Washington gọi bài phát biểu gần đây của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un về việc chuẩn bị cho cả đối đầu và đàm phán với Mỹ là một “tín hiệu thú vị”.
Chính quyền Tổng thống Joe Biden mong muốn tổ chức các cuộc đàm phán với Triều Tiên và nói rằng không cần phải có bất kỳ điều kiện tiên quyết nào. Tuy nhiên, bà Kim Yo-jong, em gái của ông Kim Jong-un, đã cảnh báo rằng cách Mỹ đang diễn giải những tín hiệu đó có thể “khiến họ rơi vào nỗi thất vọng lớn hơn”.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phát biểu trong ngày thứ tư tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 3, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên lần thứ 8 tại Bình Nhưỡng

Reuters

Bình luận của bà được đưa ra khi đặc phái viên hàng đầu của Mỹ tại Triều Tiên, Sung Kim, chuẩn bị gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ông Kim và người đồng cấp Hàn Quốc Noh Kyu-duk hôm 22.6 đã nhất trí xem xét việc giải tán một một nhóm công tác Mỹ - Hàn gây tranh cãi.
Được thành lập vào năm 2018, nhóm công tác này sẽ giúp hai đồng minh phối hợp chính sách về Triều Tiên, cùng nhau tiến hành các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa, viện trợ nhân đạo, thực thi các lệnh trừng phạt và quan hệ liên Triều.

Ông Sung Kim (trái) và ông Noh Kyu-duk (phải) trong cuộc gặp song phương tại một khách sạn ở Seoul (Hàn Quốc), ngày 21.6

Reuters

Tuy nhiên, tranh cãi nổ ra vào năm 2020 sau khi Mỹ úp mở tỏ ý không chấp thuận kế hoạch mở lại du lịch cá nhân giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Dù phía Mỹ cũng nói rằng họ không có vai trò phê duyệt các quyết định của Hàn Quốc, một cựu trợ lý của Tổng thống Moon sau đó nói với quốc hội rằng nhóm công tác ngày càng bị coi là trở ngại đối với quan hệ liên Triều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.