Dừng cuộc sống hưu trí, cha đẻ khẩu trang N95 trở lại hỗ trợ cuộc chiến chống dịch Covid-19

27/04/2020 12:39 GMT+7

Các nhà nghiên cứu đang tìm cách khử khuẩn cho khẩu trang N95 hiệu quả để có thể tái sử dụng các khẩu trang này khi các bệnh viện đối mặt với tình trạng thiếu khẩu trang. Ông Peter Tsai, "cha đẻ" của khẩu trang N95 30 năm trước, quyết định tham gia nỗ lực nghiên cứu trên sau thời gian nghỉ hưu.

Peter Tsai là "cha đẻ" của khẩu trang N95 khoảng hơn 30 năm trước. Hiện tại, đây là trang bị được săn lùng nhiều nhất trong các trang thiết bị bảo hộ mà nhân viên y tế trên tuyến đầu chống Covid-19 cần dùng đến.
Trong khi các bệnh viện khắp nước Mỹ đối mặt với tình trạng thiếu hụt khẩu trang, nhiều nhà nghiên cứu chật vật tìm cách sát khuẩn khẩu trang N95 để có thể tái sử dụng chúng an toàn. Trước tình cảnh này, ông Peter Tsai, một kỹ sư và nhà khoa học vật liệu, quyết định "tạm ngưng nghỉ hưu" và tham gia nỗ lực nghiên cứu này.

Lô hàng khẩu trang được giao cho bệnh viện cấp cứu ở bang New York (Mỹ).

Reuters

"Tôi không nghĩ là điều này sẽ xảy ra, nhưng nó đã xảy ra rồi, bất ngờ đến nỗi tôi không có thời gian để cảm nhận gì cả. Tôi chỉ cảm thấy bắt buộc phải giúp đỡ ngành công nghiệp và để cung cấp thông tin để tìm ra cách sát khuẩn khẩu trang", Peter Tsai nói.
Tại nhiều bệnh viện, nguồn cung quá khan hiếm đến nỗi nhiều nơi báo cáo phải dùng nước xà phòng, cồn hoặc thuốc tẩy để khử trùng các trang thiết bị. Nhiều chuyên gia cảnh báo các biện pháp khử khuẩn trên không hiệu quả và trên thực tế còn có thể làm khẩu trang hư hại.
Tsai cho biết hiện ông đang nghiên cứu liệu việc sát khuẩn khẩu trang N95 trong nhiệt độ cao trong một khoảng thời gian thích hợp có thể đem lại hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.