Dùng chó đánh hơi người nhiễm Covid-19 hiệu quả đến đâu?

26/09/2020 07:28 GMT+7

Bắt đầu từ tuần này, chó sẽ đánh hơi để phát hiện hành khách có virus corona chủng mới gây Covid-19 tại sân bay Helsinki-Vantaa, Phần Lan.

Dự án thử nghiệm này diễn ra song song với quá trình sàng lọc thông thường tại sân bay Helsinki-Vantaa ở Phần Lan.
So với các xét nghiệm khoa học chính thức, độ hiệu quả của nhóm chó đánh hơi này vẫn chưa được chứng minh. Vì vậy, các hành khách tình nguyện tham gia thử nghiệm cũng sẽ được lấy mẫu xét nghiệm bằng tăm bông để xác nhận kết quả.

Một con chó thuộc nhóm chó đánh hơi tại sân bay Helsinki-Vantaa (Phần Lan).

Reuters

Có 15 con chó và 10 người hướng dẫn được huấn luyện cho công tác đặc biệt này, do một phòng khám thú y tư nhân tài trợ. Trong số đó có Kossi, một chú chó cứu hộ Tây Ban Nha được huấn luyện trở thành chó đánh hơi tại Phần Lan, trước đây từng tham gia phát hiện ung thư.
Anna Hielm-Bjorkman, giáo sư trợ giảng tại Đại học Helsinki chuyên ngành nghiên cứu lâm sàng động vật đồng hành, nói nghiên cứu cho thấy chó có thể phát hiện bệnh 5 ngày trước khi bệnh nhân thể hiện triệu chứng.
Trong quá trình kiểm tra này tại sân bay, hành khách sẽ dùng miếng gạc lau cổ mình. Sau đó bình đựng gạc được chuyển đến một căn phòng khác cho chó đánh hơi, cho kết quả ngay lập tức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.