Dùng chi phi thấp để lôi kéo Tesla, Ấn Độ có vượt qua Trung Quốc?

04/03/2021 15:12 GMT+7

Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ nói sẵn sàng đưa ra các biện pháp khuyến khích để đảm bảo chi phí sản xuất của Tesla Inc sẽ thấp hơn ở Trung Quốc nếu nhà sản xuất ô tô cam kết sản xuất xe điện ở quốc gia Nam Á này.

Ấn Độ hứa sẽ đưa ra các biện pháp để đảm bảo rằng sản xuất xe điện Tesla ở Ấn Độ sẽ có chi phí thấp hơn ở Trung Quốc. Đổi lại, hãng Tesla phải cam kết sản xuất xe điện điện ở quốc gia Nam Á này. Động thái này được đưa ra vài tuần sau khi hãng xe hơi của tỉ phú Elon Musk đăng ký thành lập công ty ở Ấn Độ.
Các nguồn tin cho biết Tesla có kế hoạch bắt đầu bằng việc nhập khẩu và bán mẫu sedan điện Model 3 của mình. Tuy nhiên, Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari gợi ý Tesla nên “sản xuất toàn bộ sản phẩm tại Ấn Độ bằng cách thuê các nhà cung cấp địa phương”, ông nói có thể sẽ đưa ra nhiều phương án hấp dẫn hơn nữa, nhưng không trình bày thêm chi tiết.
Ấn Độ muốn thúc đẩy sản xuất xe điện, pin và các thành phần khác trong nước để cắt giảm phần nhập khẩu đắt đỏ và hạn chế ô nhiễm ở các thành phố lớn của mình. Nhưng Ấn Độ phải đối mặt với thách thức lớn để giành được cam kết sản xuất từ Tesla.
Thị trường xe điện còn non trẻ của nước này vẫn còn kém xa Trung Quốc, nơi Tesla đã sản xuất ô tô. Năm 2020, chỉ có 5.000 xe điện được bán ở Ấn Độ, trong khi con số này ở Trung Quốc là hơn 1 triệu xe. Telsa vẫn chưa phản hồi yêu cầu bình luận về kế hoạch của họ tại Ấn Độ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.