Dù ông Trump quảng bá, thuốc sốt rét gây nguy cơ tử vong cao hơn cho bệnh nhân Covid-19

23/05/2020 20:00 GMT+7

Theo một nghiên cứu lớn được công bố trên tạp chí y khoa Lancet, thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine, mà Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông đã uống và kêu gọi mọi người sử dụng để chữa Covid-19 , có liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong ở bệnh nhân nhập viện hơn.

Theo một nghiên cứu được công bố hôm 22.5 trên tạp chí y khoa Lancet, loại thuốc chống sốt rét mà Tổng thống Donald Trump nói rằng ông đang dùng có thể liên quan đến tỷ lệ tử vong cao hơn ở bệnh nhân Covid-19.
Nghiên cứu theo dõi hơn 96.000 người nhập viện do Covid-19 cho thấy những người dùng thuốc hydroxychloroquine, hoặc thuốc chloroquine, có nguy cơ tử vong cao hơn so với những người không được dùng thuốc.

Các nhà nghiên cứu thực hiện thử nghiệm để xem liệu thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine có thể ngăn ngừa hoặc làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh Covid-19

Reuters

Nhóm nghiên cứu cảnh báo không nên sử dụng thuốc để điều trị Covid-19 cho đến khi có dữ liệu lâm sàng khẳng định tính an toàn và hiệu quả của thuốc. Nghiên cứu cũng không thể kết luận loại thuốc này mang lại bất kỳ lợi ích nào cho bệnh nhân nhiễm virus corona.
Nhu cầu về hydroxychloroquine, vốn đã có mặt trên thị trường hàng chục năm qua, tăng vọt sau khi Tổng thống Trump bắt đầu đề cập đến nó hồi tháng 3. Ông đã làm cả thế giới ngạc nhiên khi thừa nhận rằng mình đã dùng hydroxychloroquine như một biện pháp phòng ngừa.
Phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng, ông Trump nói rằng “Tôi đã có một chế độ điều trị hydroxychloroquine trong hai tuần và tôi đã thực hiện nó, tôi nghĩ chỉ khoảng hai tuần, mỗi ngày, và tôi vẫn mạnh khỏe đây.”

Một người phụ nữ giơ tấm bảng có nội dung "Các biện pháp chữa Covid" trong đó có hydroxychloroquine, trong một cuộc biểu tình chống lại các hạn chế được thực hiện để đối phó với dịch Covid-19 tại Mỹ

Reuters

Có một nghiên cứu hiện đang được tiến hành với hơn 40.000 nhân viên y tế trên khắp châu Âu, châu Phi, châu Á và Nam Mỹ, tìm cách xác định xem liệu chloroquine và hydroxychloroquine có thể đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống Covid-19 hay không.
Nhưng các nghiên cứu trước đây cho thấy thuốc hydroxychloroquine thực sự không có tác dụng trong việc chống lại Covid-19, dẫn đến việc Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã đưa ra cảnh báo chống lại việc sử dụng thuốc sốt rét này vào tháng 4. Tổng thống Trump đã nhiều lần bảo vệ loại thuốc mà ông mô tả là “thứ thay đổi cuộc chơi” đến mức gọi một nghiên cứu phản đối điều này là “tuyên bố của kẻ thù”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.