Dự luật mới đe dọa chặn đường 'lên sàn Mỹ' của doanh nghiệp Trung Quốc

04/12/2020 08:00 GMT+7

Hạ viện Mỹ vừa thông qua dự luật đặt ra giám sát chặt chẽ hơn với nhiều công ty Trung Quốc và có thể buộc hủy niêm yết nếu các công ty này không tuân thủ quy định.

Dự luật mới sẽ giúp Tổng thống đương nhiệm Donald Trump có thêm công cụ gây sức ép với Bắc Kinh khi thời gian ở Nhà Trắng của ông không còn dài.
Sau khi được Hạ viện thông qua, có nhiều khả năng dự luật sẽ trở thành luật chính thức.
Theo đó, nhiều công ty có nguy cơ bị hủy niêm yết ở Mỹ nếu không tiết lộ quan hệ với các chính phủ nước ngoài. Tuy nhiên, dự luật được cho là chỉ nhắm vào các công ty Trung Quốc như Alibaba, công ty công nghệ Pinduoduo và công ty dầu khí PetroChina.
Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington chưa trả lời yêu cầu bình luận.
Trước khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh lên án đây là chính sách phân biệt đối xử, đàn áp các công ty Trung Quốc về mặt chính trị.
Các biện pháp cứng rắn với hoạt động kinh doanh và thương mại của Trung Quốc thường dễ dàng được quốc hội Mỹ thông qua. Các nghị sĩ lưỡng đảng đều đồng thuận với lập trường cứng rắn của Tổng thống Trump với Bắc Kinh.
Thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Van Hollen, đồng tác giả của dự luật, khẳng định các nhà đầu tư Mỹ “đã bị lừa hết tiền sau khi đầu tư vào các công ty Trung Quốc trông có vẻ hợp pháp nhưng lại không tuân thủ các tiêu chuẩn tương tự như các công ty được niêm yết công khai khác”. Dự luật “Buộc các Công ty Nước ngoài có trách nhiệm" sẽ được trình lên Tổng thống Trump để ký thành luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.