Đột ngột mất cảm giác mùi vị - dấu hiệu đáng lo tại vùng dịch Covid-19

25/03/2020 14:56 GMT+7

Một nhóm chuyên gia Anh kêu gọi những người đột ngột mất khả năng cảm nhận mùi, vị nên tự cách ly ngay vì đó có thể là dấu hiệu của Covid-19 .

Tờ The New York Times dẫn nghiên cứu của một nhóm khoa học Anh cho thấy những người đột ngột mất khả năng cảm nhận mùi và vị có thể là “người nhiễm Covid-19 tiềm ẩn”, dù chưa có các dấu hiệu hay triệu chứng khác.
Theo nghiên cứu, khoảng 1/3 bệnh nhân Covid-19 tại Hàn Quốc, Trung Quốc và Ý nói rằng họ bị chứng mất cảm giác mùi.

Đột ngột mất cảm giác mùi có thể là dấu hiệu tiềm ẩn của việc mắc bệnh Covid-19

Internet

Thông cáo chung của chủ tịch Hiệp hội chuyên khoa mũi Anh Claire Hopkins và chủ tịch Hiệp hội Tai – Mũi – Họng Anh Nirmal Kumar cho biết “tại Hàn Quốc, nơi nhiều xét nghiệm được thực hiện, 30% bệnh nhân dương tính từng có triệu chứng chính là mất cảm giác mùi”.
Hai giáo sư này cho biết nhiều bệnh nhân Covid-19 trên thế giới chỉ có triệu chứng mất cảm giác mùi vị, và không có các triệu chứng thông thường như sốt và ho. “Iran ghi nhận sự gia tăng đột ngột các trường hợp mất cảm giác mùi, và nhiều bác sĩ tại Mỹ, Pháp và Ý cũng nhận thấy tương tự”, theo thông cáo.

Không nhận thấy được mùi vị khi nấu ăn là một trong những ví dụ giúp nhận biết việc mất cảm giác mùi, vị

Internet

Việc không có các triệu chứng như sốt và ho có thể khiến nhiều bệnh nhân không được cách ly và xét nghiệm, dẫn đến nguy cơ lây lan Covid-19 trong cộng đồng.
Một vài ví dụ giúp mọi người nhận biết tình trạng đột ngột mất cảm giác mùi hay vị, chẳng hạn như người mẹ không thấy tã của con có mùi, người không phân biệt được mùi vị khi nấu ăn hoặc không thấy mùi dầu gội khi gội đầu.
“Chúng tôi thật sự muốn nâng cao nhận thức rằng đây là dấu hiệu nhiễm bệnh Covid-19 và bất cứ ai có triệu chứng này đều nên tự cách ly. Điều này sẽ giúp làm chậm sự lây nhiễm và cứu mạng người”, bà Hopkins kêu gọi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.