Đối tượng cử tri từng nhiệt tình bỏ phiếu cho ông Trump nay đã thay đổi

21/08/2020 08:45 GMT+7

Cuộc chiến giành cử tri ngoại ô trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020 làm dấy lên câu hỏi khối cử tri này đại diện cho điều gì và họ thực sự là ai dù chính họ đã giúp Tổng thống Donald Trump thắng cử sát nút trong năm 2016.

Khu vực ngoại ô nước Mỹ đã là chìa khóa giúp Tổng thống Donald Trump thắng cử hồi năm 2016. 2 năm sau, chính họ lại trao quyền kiểm soát Hạ viện cho đảng Dân chủ. 
Những gia đình hạt nhân hồi những năm 1950 phần lớn là người da trắng, được xây dựng nên theo hình mẫu người đàn ông là trụ cột kinh tế còn phụ nữ là người chăm sóc gia đình.

Cử tri nông thôn nay đã thay đổi nhiều so với năm 2016.

Chụp màn hình Vox

Cách hình dung này dường như chính là điều ông Trump muốn nhắc đến đến khi đăng bài trên Twitter về sự ủng hộ của ông dành cho “các bà nội trợ vùng ngoại ô” và viết các bài báo kêu gọi bảo vệ các vùng ngoại ô Mỹ khỏi các dự án nhà ở thu nhập thấp được chính phủ liên bang trợ cấp.
Tuy nhiên, đến năm 2020, dân số ở ngoại ô không chỉ là những bà mẹ làm nội trợ nữa. Hiện nay, nhiều phụ nữ có gia đình vẫn làm việc và số lượng phụ nữ trưởng thành kết hôn cũng ít hơn. Dữ liệu từ Viện Brookings cho thấy khu vực nông thôn đã đông đúc hơn, đa dạng hơn và ít xoay quanh một gia đình hạt nhân hơn.
Chính Tổng thống Trump cũng thừa nhận các thay đổi này hôm 18.8: “30% trong số những người sống ở nông thôn là các nhóm thiểu số. Người Mỹ gốc Phi, gốc Latin và Tây Ban Nha, gốc Á. Họ là những nhóm thiểu số”.

Chiến lược tranh cử năm 2020 của Tổng thống Donald Trump có thể đang đi sai hướng.

Reuters

Tuy nhiên, ông Trump nói thêm: “Họ không muốn giấc mơ Mỹ của mình được thực hiện rồi ngay sau đó một dự án nhà ở thu nhập thấp được xây dựng kế bên nhà của họ hay trong khu họ sống”
Cách hình dung các dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp, thường được gán cho tầng lớp người da màu nghèo hơn và dễ phạm tội hơn, là mối đe dọa cho cuộc sống ở nông thôn không phải là chuyện mới.  Tuy nhiên, theo khảo sát của Reuters, người Mỹ da trắng sống ở nông thôn lại lo ngại nhiều hơn về chuyện kinh tế và y tế, chứ không phải về tội phạm.
Điều này đồng nghĩa với việc chiến lược của ông Trump có thể đi ngược lại với ý nguyện của khu vực bầu cử quan trọng từng giúp ông thắng sát nút hồi năm 2016, và vì vậy khiến ông không dễ dành được nhiệm kỳ tổng thống thứ 2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.