Đối đáp Mỹ - Trung Quốc 'nung nóng' vùng băng tuyết Alaska

19/03/2021 17:30 GMT+7

Mỹ và Trung Quốc gay gắt chỉ trích chính sách lẫn nhau trong cuộc hội đàm trực tiếp cấp cao đầu tiên của chính phủ Tổng thống Joe Biden hôm 18.3. Công chúng có lần hiếm hoi được chứng kiến mối quan hệ căng thẳng giữa hai đối thủ toàn cầu trong phiên họp khai mạc ở Alaska.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan chính thức hội đàm với Ủy viên Bộ Chính trị - Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì và Ngoại trưởng Vương Nghị sau chuyến công du đầu tiên của ông Blinken đến 2 đồng minh châu Á: Nhật Bản và Hàn Quốc.
Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Mỹ muốn Trung Quốc thay đổi hành vi nếu muốn cải thiện mối quan hệ song phương, còn Bắc Kinh cho rằng Washington hoàn toàn ảo tưởng nếu muốn đối phương thỏa hiệp.
“Chúng tôi sẽ thảo luận về các quan ngại sâu sắc đối với các hành động của Trung Quốc, ở Tân Cương, Hồng Kông, Đài Loan và các vụ tấn công mạng ở Mỹ, sự gây hấn về mặt kinh tế với các đồng minh của chúng tôi. Mỗi hành động trong số này đều đe dọa trật tự dựa trên luật lệ vốn duy trì sự ổn định toàn cầu”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken mở đầu phiên hội đàm.
Ông Blinken mạnh mẽ chỉ trích Trung Quốc trong bài phát biểu mở đầu cuộc hội đàm.
Ông Dương Khiết Trì sau đó phản hồi với bài phát biểu dài 15 phút bằng tiếng Trung Quốc, trong đó ông đả kích nền dân chủ đang chật vật của Mỹ, sự ngược đãi các cộng đồng thiểu số cũng như chỉ trích các chính sách ngoại giao và thương mại của đối thủ.
Sau phần phát biểu của ông Dương và các trợ lý đang mời truyền thông rời đi, Ngoại trưởng Blinken bất ngờ cho phép họ tiếp tục ở lại để có thể chứng kiến ông phản ứng.
“Tôi phải nói rằng những gì tôi nghe được là khác hẳn so với những gì quý vị vừa mô tả. Tôi đã nghe được về sự hài lòng sâu sắc khi nước Mỹ đã trở lại, tham gia cùng các đồng minh và đối tác của mình. Tôi cũng nghe được những quan ngại sâu sắc về một số hành động mà chính phủ Trung Quốc đã thực hiện”, ông Blinken nhấn mạnh.
Cố vấn An ninh Sullivan nói rằng Mỹ không muốn mâu thuẫn với Trung Quốc, nhưng sẽ bảo vệ những nguyên tắc và bạn bè.
Đại diện phía Trung Quốc cũng không tỏ ra nao núng: “Vâng, tôi nghĩ là chúng tôi cũng đã nhìn thấy rất rõ ràng về nước Mỹ. Chúng tôi mong rằng Mỹ sẽ tuân thủ những nghi thức ngoại giao cần thiết. Nên về phía Trung Quốc chúng tôi nghĩ rằng mình cần tỏ rõ lập trường. Tôi xin nói ngay tại đây rằng đứng trước phía Trung Quốc thì Mỹ không có đủ tư cách để nói rằng mình muốn nói chuyện với  với vị thế kẻ mạnh”.
Đài CCTV dẫn lời một quan chức ngoại giao Trung Quốc chỉ trích “phía Mỹ, bên phát biểu trước, đã vi phạm nghiêm trọng thời gian dự định trong phát biểu khai mạc, đưa ra những sự công kích và cáo buộc vô lý về các chính sách đối nội và đối ngoại của Trung Quốc, và kích động tranh cãi. Đây không phải là cách đãi khách và vi phạm các giao thức ngoại giao”.
Trong khi đó Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì bày tỏ mong muốn rằng cuộc hội đàm sẽ chân thành và thẳng thắn. Còn ông Vương Nghị cho rằng những khó khăn nghiêm trọng trong quan hệ Mỹ - Trung lúc trước không nên tiếp diễn.
Về phía Mỹ, một quan chức cấp cao cho hay cuộc thảo luận giữa giới chức Mỹ và Trung Quốc diễn ra “thực chất, nghiêm túc và trực tiếp”. Quan chức này cho biết rằng trong phiên hội đàm đầu tiên, phía Mỹ đã đưa ra thông tin về các mối quan tâm và ưu tiên của mình, và đã nghe những vấn đề tương tự từ phía Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.