Đoạn kết bầu cử tổng thống Mỹ: 8 khoảnh khắc phát biểu chấp nhận thất cử đáng nhớ

20/01/2021 09:49 GMT+7

Trong quá khứ, Mỹ từng nhiều lần trải qua các giai đoạn chuyển giao quyền lực đầy êm đẹp cũng như những bài phát biểu chấp nhận thất cử đáng nhớ của nhiều ứng cử viên tổng thống Mỹ . Mời quý vị cùng Báo Thanh Niên điểm qua 8 khoảnh khắc đáng nhớ nhất.

Năm 1980, khi nhận thua trước ông Ronald Reagan, ông Jimmy Carter nói: "Người dân Mỹ đã đưa ra quyết định của mình, và tất nhiên là tôi chấp nhận quyết định đó. Tuy nhiên, tôi đánh giá cao hệ thống mà cho phép người dân tự do lựa chọn người sẽ dẫn dắt họ trong 4 năm tiếp theo".
Còn đây là lời phát biểu của ông Walter Mondale khi nhận thua trước ông Ronald Reagan năm 1984: "Tối nay, chúng ta hân hoan trong nền dân chủ của mình, chúng ta hân hoan trong sự tự do của một dân tộc tuyệt vời, và chúng ta chấp nhận phán quyết của họ".
Năm 1992, ông George H. W. Bush nhận thua trước ông Bill Clinton.
"Người dân đã cất tiếng nói và chúng ta tôn trọng sự uy nghiêm của hệ thống dân chủ. Tôi muốn cả đất nước biết rằng toàn bộ chính phủ sẽ kết hợp chặt chẽ với đội ngũ của ông ấy để đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực êm đẹp. Có nhiều thứ quan trọng phải hoàn thành và nước Mỹ luôn luôn được ưu tiên. Vì vậy chúng tôi sẽ ủng hộ tổng thống mới và chúc ông ấy mọi điều tốt đẹp", ông Bush nhấn mạnh.
Năm 2000, ông Al Gore nhận thua trước ông George W. Bush: "Tôi nói với Tổng thống tân cử Bush rằng phải gạt sang một bên những cay cú đảng phái còn sót lại, và cầu Chúc chúc phúc cho sự lãnh đạo của ông ấy với đất nước này".
Ông John Kerry nhận thua trước George W. Bush năm 2004.
Ông trấn an người ủng hộ: "Đừng mất niềm tin. Những gì bạn làm đã tạo nên khác biệt, và dựa trên đó sẽ tới lúc chúng ta tiếp tục tạo nên sự khác biệt. Tôi hứa là ngày đó sẽ đến, thời khắc đó sẽ đến, kỳ bầu cử đó sẽ đến, khi đó công sức của bạn và lá phiếu của bạn sẽ thay đổi thế giới. Và đó là điều đáng để đấu tranh".
Năm 2008, ông John McCain nhận thua trước ông Barack Obama. Và đây là những gì ông nói: "Chúng ta đã đi đến đoạn kết của một hành trình dài. Người dân Mỹ đã lên tiếng, và họ lên tiếng một cách rõ ràng".
"Thành công của ông Obama tự nó đã khiến khiến tôi tôn trọng năng lực và sự kiên trì của ông ấy. Nhưng việc ông ấy có thể làm vậy bằng cách truyền cảm hứng hy vọng cho hàng triệu người dân Mỹ, những người từng lầm tưởng rằng rằng họ chẳng có thiệt thòi gì hay ảnh hưởng gì từ kỳ bầu cử tổng thống Mỹ, đó là điều tôi vô cùng ngưỡng mộ và ca ngợi", ông McCain cũng ca ngợi đối thủ.
Ông Mitt Romney nhận thua trước ông Barack Obama hồi năm 2012: "Tôi ước rằng mình có thể hoàn thành hy vọng trở thành người dẫn dắt đất nước theo một hướng đi mới, nhưng quốc gia đã chọn một nhà lãnh đạo khác. Và tôi nguyện cầu rằng vị tổng thống đó sẽ thành công trong việc dẫn dắt quốc gia chúng ta. Kỳ bầu cử đã kết thúc nhưng nguyên tắc của chúng ta mãi trường tồn".
Cuối cùng, bà Hillary Clinton nhận thua trước ông Donald Trump vào năm 2016.
"Thất bại này thật đau đớn. Nhưng xin hãy vững tin rằng đấu tranh cho điều đúng đắn là chuyện đáng làm. Chúng ta phải chấp nhận kết quả này và rồi hướng đến tương lai. Ông Donald Trump sẽ là tổng thống của chúng ta. Chúng ta nợ ông ấy một tâm trí cởi mở, và một cơ hội để dẫn dắt", bà Clinton phát biểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.