'Do lũ hề thiết kế': nhân viên Boeing châm chọc dòng máy bay 737 MAX

12/01/2020 08:15 GMT+7

Boeing đã công bố hàng trăm tin nhắn nội bộ, bao gồm những bình luận gay gắt về quá trình phát triển dòng máy bay Boeing 737 MAX, trong đó có một tin nhắn châm chọc rằng chiếc máy bay này được “được thiết kế bởi lũ hề, và giám sát thiết kế là lũ khỉ”.

“Được thiết kế bởi lũ hề, và giám sát thiết kế là lũ khỉ”. Đó là một trong hàng loạt bình luận gay gắt do chính nhân viên hãng máy bay Boeing đưa ra về việc phát triển dòng máy bay 737 MAX. Boeing đã công khai hàng trăm tin nhắn nội bộ hôm 9.1 cho thấy các nhân viên chế giễu hãng hàng không và giới quản lý thuộc Cục Hàng không Liên bang (FAA).

Các máy bay Boeing dòng 737 MAX đậu ngổn ngang ở bang Washington vì lệnh cấm bay

Reuters

Dòng 737 MAX đã bị tạm ngưng hoạt động vào tháng 3.2019 sau khi một máy bay thuộc hãng hàng không Ethiopian Airlines rơi. 5 tháng trước đó, một máy bay 737 MAX của của hãng Lion Air cũng rơi. Hai thảm họa đã giết chết tổng cộng 346 người.
Trong một tin nhắn từ đầu năm 2018, một nhân viên viết: “Bạn có đưa gia đình mình lên chiếc MAX [mà phi công được] huấn luyện giả lập không? Tôi thì không đâu.” Một nhân viên thứ hai đáp một cách ngắn gọn “không”. Khi những tin nhắn này được gửi, dòng máy bay đã được đưa vào sử dụng. Vụ rơi máy bay Lion Air xảy ra 8 tháng sau đó.

Cựu CEO Dennis Muilenburg của Boeing tại phiên điều trần ở Điện Capitol hôm 30.10.2019 liên quan đến hai vụ rơi chiếc 737 MAX

Reuters

Các tin nhắn khác tiết lộ Boeing đã tìm cách không yêu cầu thực hiện quá trình đào tạo giả lập phi công tốn kém cho dòng 737 MAX. Mãi đến tuần này, Boeing mới cho biết sẽ khuyến nghị đào tạo giả lập cho các phi công trước khi họ tiếp tục bay MAX.
Các tin nhắn cũng tiết cho thấy Boeing ưu tiên cắt giảm chi phí và thiếu tôn trọng FAA. Công bố mới có thể làm sâu sắc thêm khủng hoảng tại Boeing khi gã khổng lồ hàng không Mỹ đang nỗ lực đưa 737 MAX - loại máy bay bán chạy nhất của họ, được quay lại bầu trời và khôi phục niềm tin của công chúng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.