Điện Capitol tưởng niệm cảnh sát thiệt mạng, FBI điều tra bạo loạn

09/01/2021 16:33 GMT+7

Ngày 8.1, Điện Capitol treo cờ rủ để tưởng niệm cảnh sát Brian Sicknick, người thiệt mạng do bị thương trong lúc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ tòa nhà quốc hội Mỹ khi người ủng hộ Tổng thống Trump gây rối tại đây. FBI và sở cảnh sát Washington sẽ tham gia nỗ lực điều tra chung về cái chết của viên cảnh sát này.

Quyền bộ trưởng tư pháp Jeffrey Rosen hôm 8.1 nhấn mạnh bộ tư pháp sẽ “không tiếc nguồn lực để điều tra và buộc những người liên quan phải chịu trách nhiệm”
Tổng thống tân cử Joe Biden hôm 8.1 gửi lời chia buồn đến gia đình của viên cảnh sát này: “Chúng tôi xin gửi lời chia buồn và sự cảm thông đến gia đình của ông ấy, và những người có liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm”.

Điện Capitol treo cờ rủ để tưởng niệm cảnh sát Brian Sicknick, người thiệt mạng do bị thương trong lúc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ tòa nhà quốc hội Mỹ hôm 6.1.

Reuters

Ngược lại, đến chiều 8.1, Tổng thống Trump vẫn giữ im lặng về vấn đề này.
Cảnh sát Sicknick và 4 người khác thiệt mạng sau khi người biểu tình ủng hộ ông Trump xông vào Điện Capitol, phá hoại nhiều tài sản liên bang, đe dọa các nghị sĩ và phóng viên, thậm chí còn trộm cắp nhiều vật dụng, trong đó có một máy tính ở văn phòng của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.
Trong một tấm ảnh chụp lại, một người đàn ông còn ngồi tại bàn của bà Pelosi. Một nghị sĩ tiểu bang Tây Virginia nằm trong số nhiều người đối mặt với các cáo buộc liên bang.

Người biểu tình và cảnh sát đụng độ trước Điện Capitol.

Reuters

Theo công tố viên liên bang hàng đầu của thủ đô Washington, các nghi phạm có thể phải đối mặt với nhiều cáo buộc bao gồm xúi giục nổi loạn, bạo loạn và nổi dậy.
Công tố viên này còn nhấn mạnh không nghi phạm nào xuất hiện trong vụ gây rối hôm 6.1 được miễn tội, bao gồm cả cảnh sát Điện Capitol đồng lõa với người biểu tình hoặc chính Tổng thống Trump, người được cho là kích động người ủng hộ ông.
“Chúng ta sẽ tràn vào Điện Capitol. Nếu yếu ớt thì chúng ta chẳng bao giờ lấy lại nước Mỹ. Chúng ta phải thể hiện sức mạnh, phải mạnh mẽ”, Tổng thống Trump kêu gọi người biểu tình đến Điện Capitol.

Người biểu tình cầm cờ ủng hộ Tổng thống Trump trong sảnh Điện Capitol hôm 6.1.

Reuters

Anh rể của phụ nữ thiệt mạng trong vụ bạo loạn lên án ông Trump đã châm ngòi cho tình trạng hỗn loạn: “Cá nhân tôi tin rằng lời lẽ của tổng thống đã kích động vụ bạo loạn làm chết 4 người trong đám đông ủng hộ ông ấy đêm qua, và tôi tin rằng lần này chúng ta nên viện dẫn Tu chính án thứ 25”
Đã có nhiều người bị bắt. FBI vẫn tiếp tục tìm kiếm nghi phạm. Lực lượng này gõ cửa từng nhà trong khu vực xung quanh Điện Capitol, yêu cầu cung cấp video an ninh và kêu gọi người dân cung cấp bằng chứng, ngoài những gì đã thể hiện trong các đoạn phim và hình ảnh thu lại.
Nhiều người tham gia vụ gây rối đã bị nhận diện trên các mạng xã hội và phải đối mặt với hậu quả nhãn tiền: bị sa thải. Một người đàn ông đeo thẻ nhân viên xuất hiện trong dòng người tràn vào Điện Capitol nhanh chóng bị công ty marketing ông đang làm việc sa thải.

FBI đang tăng cường điều tra, thậm chí treo giải thưởng cho các thông tin về các nghi phạm có liên quan.

Reuters

FBI cũng treo giải thưởng lên đến 50.000 USD cho các thông tin về nghi phạm đã đặt bom ống trong trụ sở đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa hôm 6.1.
Thượng nghị sĩ Lindsey Graham nói: “Câu hỏi đặt ra cho đất nước này là, làm sao chuyện đó có thể xảy ra”.
Trong khi đó, các nhà lập pháp đang yêu cầu điều tra nguyên nhân lực lượng cảnh sát Điện Capitol gồm 2.000 thành viên và các cơ quan an ninh khác để vụ gây rối xảy ra. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.