Dịch Covid-19: Washington muốn buộc Trung Quốc chịu trách nhiệm, Bắc Kinh nói chính trị gia Mỹ 'dối trá'

29/04/2020 16:41 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã một lần nữa cáo buộc Trung Quốc là nguồn lây lan virus corona chủng mới và nói rằng chính quyền của ông đang thực hiện “các cuộc điều tra nghiêm túc” về chuyện đã xảy ra tại Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã một lần nữa cáo buộc Trung Quốc là nguồn lây lan virus corona chủng mới và cho biết chính quyền của ông đang thống kê thiệt hại do đại dịch gây ra ở Mỹ.
“Có rất nhiều cách bạn có thể khiến Trung Quốc chịu trách nhiệm. Chúng tôi đang điều tra rất nghiêm túc, chắc các bạn cũng biết rồi, và chúng tôi không hài lòng với Trung Quốc. Chúng tôi không hài lòng với toàn bộ tình hình đó vì chúng tôi tin rằng dịch Covid-19 lẽ ra đã có thể được ngăn chặn tại nguồn, nó có thể đã được ngăn chặn nhanh chóng và sẽ không lan ra khắp thế giới. Và chúng tôi nghĩ điều đó đáng lẽ nên xảy ra”, ông phát biểu.

Một trung tâm hội nghị ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) được chuyển đổi thành bệnh viện dã chiến để điều trị cho bệnh nhân Covid-19

Reuters

Ông Trump đã nhiều lần chỉ trích Trung Quốc về cách xử lý dịch Covid-19, bùng phát lần đầu tiên ở thành phố Vũ Hán vào cuối năm 2019. Ông Trump có lần đã nhắc đến giả thuyết rằng virus corona gây Covid-19 có thể có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Trung Quốc bác bỏ những cáo buộc trên và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sau đó cũng bác bỏ giả thuyết này.
Sau phát biểu của tổng thống Mỹ, phát ngôn viên Cảnh Sảng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 28.4 phản pháo, dù không nhắc tên ông Trump trực tiếp: “Các chính trị gia Mỹ không ngừng làm ngơ với sự thật và đưa ra những lời dối trá trắng trợn. Họ chỉ có một mục tiêu: lẩn tránh trách nhiệm về các biện pháp phòng chống dịch yếu kém, và đánh lạc hướng dư luận”.
Ông Cảnh nói những lời đe dọa về điều tra, đòi bồi thường chỉ nhằm “thao túng chính trị”.

Y tá Leah Silver được giúp khử trùng thiết bị bảo hộ cá nhân sau khi rời khỏi phòng bệnh Covid-19 tại Trung tâm Y tế Đại học Washington (Mỹ) hôm 24.4

Reuters

Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng tuyên bố Mỹ “tin chắc rằng” Bắc Kinh đã không thông báo sớm về dịch Covid-19. Ông nói rằng sau khi Trung Quốc đã thông báo cho WHO về sự bùng phát virus corona, nước này cũng đã không hề chia sẻ mọi thông tin. “Thay vào đó, họ đã che giấu mức độ của dịch bệnh. Trung Quốc cũng không đề cập đến việc virus lây từ người sang người cho đến một tháng sau đó, tức là khi virus đã hiện diện khắp mọi nơi trong đất nước Trung Quốc.”
Hôm 27.4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã chỉ trích một bài đăng trên mạng xã hội Twitter của ông Pompeo, nói rằng ông nên “dừng chơi trò chính trị” và “để dành năng lượng đó để cứu mạng người đi”.

Tính đến ngày 29.4, số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ đã vượt mốc 1 triệu người

Reuters

Ông Pompeo không phải là thành viên duy nhất trong chính quyền Mỹ chỉ trích Trung Quốc trong nhiều tuần gần đây. Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cũng đã cáo buộc Trung Quốc “trục lợi” từ đại dịch Covid-19.
Trong sớm ngày 27.4, trong cuộc phỏng vấn trên kênh Fox News, ông đã cáo buộc Bắc Kinh gửi những “bộ xét nghiệm giả” cho Mỹ dù Mỹ đang phụ thuộc rất nhiều vào nguồn cung các thiết bị cơ bản từ Trung Quốc. Hôm 28.4, phát ngôn viên Cảnh Sảng cũng bác bỏ những tuyên bố trên, và gọi ông Navarro là “kẻ nói dối”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.