Dịch Covid-19 tiếp diễn, chuyên gia lo 'khó khăn phía trước' nhiều thành phố Mỹ

07/08/2020 17:50 GMT+7

Ngày 6.8, các chuyên gia y tế Nhà Trắng cảnh báo tỉ lệ dương tính với Covid-19 vẫn đang tăng chậm tại một số thành phố lớn ở Mỹ và thúc giục các lãnh đạo địa phương cảnh giác. Chuyên gia dịch tễ học hàng đầu của Mỹ, bác sĩ Anthony Fauci nói sự gia tăng này “dự báo khó khăn trong tương lai”.

Các thành phố trên bao gồm Boston, Chicago, Detroit và Washington. Theo ông Fauci, kể cả khi đa số đều cẩn trọng thì những người không đeo khẩu trang hoặc không tuân thủ quy định giãn cách xã hội vẫn có thể khiến virus lan rộng.
Ông Fauci nhắc lại lời kêu gọi người Mỹ đồng lòng.
“Chúng tôi thấy sự chia rẽ lớn trong quốc gia này về cách tiếp cận vấn đề, có sự khác biệt lớn trong nhận thức mỗi người. Trong trường hợp chúng ta đồng lòng, và mọi người cùng chèo thuyền về cùng một hướng thì chúng ta chắc chắn sẽ có thể làm tốt hơn nhiều”, ông Fauci nói.

Chuyên gia dịch tễ học Anthony Fauci.

Reuters

Bác sĩ Deborah Birx, điều phối viên lực lượng chuyên trách dịch Covid-19 của Nhà Trắng, nói các khu vực có độ quan ngại lớn gồm Baltimore, Atlanta, TP. Kansas, Portland, Omaha và Thung lũng trung tâm ở bang California.
Trong vài tuần gần đây, bà Birx đã đến nhiều tiểu bang để cảnh báo nhà chức trách không được lơi lỏng cho đến khi dịch được kiểm soát thích đáng. Thông điệp của bà Birx thường trái ngược với Tổng thống Donald Trump.
Ông Trump trong tuần này đã khẳng định “virus sẽ biến mất như mọi thứ đều biến mất vậy”. Ngoài ra, Tổng thống Mỹ còn khẳng định trẻ em “gần như miễn dịch” đối với Covid-19.
Facebook sau đó đã gỡ bỏ bài đăng chia sẻ đoạn video phát ngôn này của ông Trump, với lý do vi phạm các quy định chống thông tin sai lệch về virus corona.
Ngày 6.8, ông Trump cũng cho biết Mỹ có khả năng sở hữu vắc xin ngừa Covid-19 trước ngày bầu cử 3.11, một dự đoán lạc quan hơn nhiều so với các chuyên gia y tế.
Trung bình có gần 1.000 người tử vong vì Covid-19 mỗi ngày ở Mỹ. Số ca tử vong vì Covid-19 tại Mỹ đến nay là hơn 157.000 ca, với 4,8 triệu ca nhiễm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.