Đây là yếu tố chính gây tăng tỉ lệ tử vong khi nhiễm Covid-19?

07/03/2021 09:11 GMT+7

Theo một nghiên cứu toàn cầu được công bố hôm 4.3, phần lớn các ca tử vong vì Covid-19 xảy ra tại các quốc gia có nhiều người bị béo phì.

Tỉ lệ tử vong vì Covid-19 ở các nước có ít nhất 50% dân số trưởng thành bị thừa cân cao gấp 10 lần những nước khác.
Nghiên cứu này phát hiện 90%, tương đương với 2,2 triệu ca trong tổng số 2,5 triệu cái chết vì Covid-19, xảy ra tại những quốc gia có mức độ béo phì cao.
Bác sĩ Olivia Barata Cavalcanti, giám đốc khoa học và các chương trình của tổ chức World Obesity Federation cho biết: “Thật ra điều này không quá gây bất ngờ. Đáng ngạc nhiên là chuyện các chính phủ cho đến nay vẫn chưa không thực sự giải quyết nạn béo phì. Vì vậy giờ chúng ta có sự kết hợp hoàn hảo giữa đại dịch Covid-19 và đại dịch béo phì”.
Nghiên cứu này phân tích dữ liệu tử vong vì Covid-19 từ Đại học Johns Hopkins (Mỹ) và dữ liệu béo phì từ ủy ban theo dõi sức khỏe toàn cầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Đáng chú ý hơn, các tác giả nghiên cứu nhấn mạnh các quốc gia có phần đông dân số không thừa cân hoặc béo phì đều không có tỉ lệ tử vong vì Covid-19 cao.
Còn Mỹ và Anh, hai quốc gia có mức độ béo phì nằm trong nhóm cao nhất thế giới, cũng sở hữu tỉ lệ tử vong vì Covid-19 cao.
“Tôi nghĩ, điều thực sự quan trọng là các quốc gia khắp thế giới hợp tác với nhau để triển khai cách tiếp cận có hệ thống, nhằm ngăn chặn và giải quyết béo phì. Nghĩa là phải có sự thay đổi trong các hệ thống thực phẩm, hệ thống vận chuyển và cung cấp các lựa chọn chăm sóc sức khỏe tốt cho những người đang bị béo phì, để họ có thể tiếp cận các biện pháp can thiệp hiệu quả”, theo Giáo sư John Wilding, chủ tịch tổ chức World Obesity Federation.
Ông Wilding cho rằng béo phì nên được công nhận là nguy cơ chính đối với sức khỏe nếu nhiễm Covid-19 và nên được cân nhắc trong các kế hoạch tiêm chủng vắc xin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.