Đảng Cộng hòa đẩy mạnh cáo buộc Covid-19 xuất phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán

La Vi
La Vi
03/08/2021 15:52 GMT+7

Đảng Cộng hòa Mỹ hôm 2.8 công bố một báo cáo nhằm tìm cách chứng minh virus gây ra đại dịch Covid-19 bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán ( Trung Quốc ).

Báo cáo nói có "bằng chứng phong phú" cho thấy các nhà khoa học của Viện virus học Vũ Hán (WIV) đã điều chỉnh virus corona để lây nhiễm sang người và hành động này có thể bị che giấu. 
Báo cáo thúc giục quốc hội Mỹ mở một cuộc điều tra về nguồn gốc của đại dịch Covid-19 đã làm tử vong hơn 4,4 triệu người trên toàn thế giới

Viện virus học Vũ Hán.

Reuters

Trung Quốc đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc cho rằng một loại virus corona biến đổi gen bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm ở TP.Vũ Hán, nơi phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên vào năm 2019. Giả thuyết này cho đến nay vẫn chưa được chứng minh. Bắc Kinh đồng thời cũng phủ nhận các cáo buộc về việc che giấu thông tin. 
Cho đến nay, phần lớn giới khoa học cho rằng đại dịch Covid-19 xuất phát từ một loại virus động vật có khả năng truyền sang người tại một chợ hải sản tại Vũ Hán
Báo cáo của đảng Cộng hòa viết: "Chúng tôi tin rằng những bằng chứng phong phú có thể chứng minh rằng virus đã bị rò rỉ từ WIV vào thời điểm trước ngày 12.9.2019". 

Báo cáo của đảng Cộng hòa thúc giục quốc hội Mỹ điều tra làm rõ nguồn gốc Covid-19.

Reuters

Báo cáo đã trích dẫn điều được cho là thông tin mới nhất và ít được biết đến về các quy trình an toàn tại phòng thí nghiệm của Viện virus học Vũ Hán, trong đó có đề xuất chi 1,5 triệu USD vào tháng 7.2019 để đại tu hệ thống xử lý chất thải nguy hại, dù chỉ mới được trang bị chưa đầy 2 năm. 
Vào tháng 4, cơ quan tình báo cao nhất của Mỹ cho biết họ đồng tình với quan điểm của giới khoa học rằng virus này không phải do con người tạo ra hoặc cố ý biến đổi gen. 
Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 5 đã yêu cầu các cơ quan tình báo nước này tăng tốc truy tìm nguồn gốc của virus và báo cáo lại sau 90 ngày. 
Một nguồn tin quen thuộc với các đánh giá tình báo hiện tại cho biết cộng đồng tình báo Mỹ vẫn chưa đưa ra kết luận nào về việc virus corona bắt nguồn từ động vật hay từ Viện virus học Vũ Hán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.