Đài Loan kêu gọi Mỹ hỗ trợ vắc xin Covid-19, Trung Quốc không hài lòng

22/05/2021 19:32 GMT+7

Đài Loan đang kêu gọi Mỹ hỗ trợ các vắc xin ngừa Covid-19 khi lãnh thổ này đang chật vật ứng phó với đợt bùng phát dịch mới.

Đài Loan ghi nhận hàng trăm ca Covid-19 mới mỗi ngày trong tuần này sau nhiều tháng ngăn chặn đại dịch khá thành công.
Hiện tại kho vắc xin của Đài Loan đã nhanh chóng cạn kiệt trong khi mới chỉ 1% dân số được tiêm chủng. Đến nay, Đài Loan mới nhận được khoảng 700.000 liều vắc xin AstraZeneca.
Ngoài ra, hoàn cảnh chính trị đang làm phức tạp thêm cuộc chiến chống Covid-19 và tình trạng thiếu hụt vắc xin ở Đài Loan.
Trung Quốc, vốn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, đã đề nghị cung cấp vắc xin do nước này tự phát triển cho Đài Loan qua chương trình COVAX. Tuy nhiên, các vắc xin Trung Quốc lại bị luật Đài Loan cấm sử dụng.

Một bác sĩ ở Đài Loan được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca.

Reuters

Lãnh đạo cơ quan y tế Đài Loan Chen Shih-chung hôm 21.5 cho biết ông đã trao đổi với Bộ trưởng Y tế Mỹ Xavier Becerra về hợp tác y tế. Đáp lại, ông Becerra cho biết ông sẽ để Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định vấn đề này.
Đây là liên lạc cấp cao nhất giữa Mỹ và Đài Loan dưới thời ông Biden. Cùng ngày 21.5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhanh chóng lên án động thái trên, cho rằng Đài Loan đang sử dụng Covid-19 làm công cụ thao túng chính trị.
Mỹ hiện chưa có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan. Và Bắc Kinh liên tục lên án các cuộc gặp cấp cao giữa Washington và Đài Bắc.
Hiện tại, Đài Loan cho biết dự kiến sẽ nhận được tổng cộng hơn 1 triệu liều vắc xin AstraZeneca theo chương trình COVAX.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.