Đài Loan chỉ trích WHO nhượng bộ Trung Quốc, 'thờ ơ' với sức khỏe người dân

24/05/2021 19:34 GMT+7

Ngày 23.5, Đài Loan chỉ trích “sự thờ ơ” của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đối với sức khỏe của người dân Đài Loan, cũng như việc tổ chức này nhượng bộ Trung Quốc , không mời Đài Loan dự cuộc họp của cơ quan ra quyết định của WHO.

Đài Loan đã cố gắng vận động hành lang để tham dự Đại Hội đồng Y tế Thế giới của WHO, khai mạc ngày 23.5, với tư cách một bên quan sát. Tuy nhiên, Đài Loan đã không nhận được bất cứ lời mời nào.
Tuyên bố chung của người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan Joseph Wu và người đứng đầu cơ quan y tế Đài Loan Chen Shih-chung nhấn mạnh lãnh thổ này sẽ tiếp tục tìm kiếm khả năng tham gia.
Tuyên bố này cũng đề cập đến Trung Quốc: “Là một cơ quan y tế toàn cầu chuyên nghiệp, WHO nên phục vụ sức khỏe và lợi ích của toàn bộ nhân loại, và không đầu hàng trước lợi ích chính trị của 1 thành viên”.
Ngoài ra, ông Wu bày tỏ sự tiếc nuối khi “WHO tiếp tục thờ ơ với quyền lợi sức khỏe của 23,5 triệu người Đài Loan”.

Ngày 24.5, WHO khai mạc Đại hội đồng Y tế Thế giới thường niên tại Geneva.

Reuters

Trung Quốc nói Đài Loan chỉ có thể tham gia khi chấp nhận là một phần của Trung Quốc - điều mà giới lãnh đạo Đài Loan không đồng ý. Trong khi đó, chính quyền Đài Loan nhấn mạnh chỉ có họ mới có thể lên tiếng cho người dân Đài Loan,
Đài Loan thúc giục WHO “duy trì lập trường chuyên nghiệp và trung lập (...) cho phép Đài Loan tham gia các cuộc họp, hoạt động của WHO nhằm bảo vệ phúc lợi của người dân và cùng nhau chống lại bệnh dịch”.
Đáp lại, WHO đã gửi email tuyên bố ban thư ký của tổ chức đang làm việc chuyên sâu với các chuyên gia và quan chức y tế Đài Loan ở cấp độ khoa học và kỹ thuật.
Ngoài ra, WHO nhấn mạnh “quyền quan sát Đại hội đồng Y tế Thế giới của Đài Loan là vấn đề mà toàn bộ 194 thành viên của WHO phải cân nhắc và quyết định”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.