Cựu Tổng thống Trump và luật sư riêng bị kiện vì vụ bạo loạn điện Capitol

17/02/2021 17:15 GMT+7

Nghị sĩ Dân chủ Bennie Thompson đã đệ đơn kiện cựu Tổng thống Donald Trump và luật sư Rudy Giuliani hôm 16.2 với cáo buộc tạo thuyết âm mưu cùng nhóm Proud Boys và Oath Keepers để kích động vụ bạo loạn gây chết người ở Điện Capitol vào ngày 6.1.

Đây là đơn kiện dân sự đầu tiên chống lại cựu tổng thống kể từ sau vụ bạo loạn. Nghị sĩ Thompson, chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện, là nguyên đơn của vụ kiện do Hiệp hội Quốc gia vì Sự tiến bộ của Người da màu (NAACP) hỗ trợ.
Đơn kiện cáo buộc ông Trump và ông Giuliani vi phạm Đạo luật Ku Klux Klan. Đây là đạo luật cho phép đệ đơn kiện chống các quan chức chính phủ có âm mưu vi phạm quyền dân sự.
Theo thông cáo báo chí tuyên bố vụ kiện, “vụ bạo loạn là hệ quả của một kế hoạch được ông Trump, ông Giuliani và các nhóm cực đoan khác như Oath Keepers và Proud Boys sắp xếp kỹ lưỡng. Tất cả có một mục tiêu chung là hăm dọa, quấy rối và đe dọa để ngăn chặn quy trình xác nhận kết quả bầu cử của đại cử tri đoàn”.

Nghị sĩ Dân chủ Bennie Thompson là nguyên đơn vụ kiện cựu Tổng thống Donald Trump và luật sư Rudy Giuliani mới nhất.

Reuters

Nhiều nghị sĩ Quốc hội khác dự kiến tham gia vụ kiện. Đơn kiện có đề xuất mức phạt và khoản đền bù thiệt hại dù không công bố con số cụ thể. Ngoài ra, nó cũng yêu cầu thẩm phán liên bang ra lệnh cấm ông Trump và các đồng minh vi phạm đạo luật trong tương lai.
Ông Jason Miller, cố vấn của ông Trump, phủ nhận các cáo buộc trong đơn kiện, nhấn mạnh ông Trump đã được Thượng viện cho trắng án.
Phần lớn các nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu chống lại việc kết án ông Trump. Tuy nhiên, Lãnh đạo phe Thiểu số Thượng viện Mitch McConnell khẳng định ông vẫn cảm thấy ông Trump phải chịu trách nhiệm và có thể vẫn đối mặt với nhiều hậu quả pháp lý.

Cựu Tổng thống Trump dù đã được Thượng viện cho trắng án nhưng vẫn đối mặt với nhiều thách thức pháp lý khác.

Reuters

“Tổng thống Trump vẫn phải chịu trách nhiệm cho những gì ông ấy đã làm suốt nhiệm kỳ. Chưa thể phủi tay với mọi thứ đâu”, theo ông McConnell.
Ông Trump vẫn phải đối mặt với vụ điều tra hình sự về cáo buộc nỗ lực gây ảnh hưởng kết quả bầu cử ở bang Georgia sau khi xuất hiện đoạn ghi âm cuộc điện thoại vào ngày 2.1 trong đó ông gây áp lực lên quan chức hàng đầu của bang, buộc quan chức này thay đổi kết quả bầu cử dựa trên các khẳng định vô căn cứ về nạn gian lận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.