Cựu bộ trưởng Mỹ: Tổng thống Trump 'không hề cố gắng đoàn kết người dân'

04/06/2020 23:55 GMT+7

Ngày 3.6, cựu bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis phá vỡ im lặng về Tổng thống Donald Trump, mạnh mẽ chỉ trích việc ông Trump định dùng quân đội để ứng phó bất ổn dân sự tại Mỹ hiện nay.

Trong tuyên bố đăng trên trang The Atlantic hôm 3.6, cựu bộ trưởng Quốc phòng James Mattis lên án Tổng thống Donald Trump là mối nguy với Hiến pháp Mỹ. Ông Mattis cáo buộc ông Trump chia rẽ nước Mỹ: “Suốt cả đời tôi, lần đầu tiên tôi thấy một vị tổng thống như ông Donald Trump, người không hề cố gắng đoàn kết người dân Mỹ, thậm chí đến giả vờ cố gắng cũng không".
Đây là các tuyên bố mạnh mẽ nhất từ cựu lãnh đạo Lầu Năm Góc về cách ứng phó của ông Trump đối với các cuộc biểu tình trên khắp nước Mỹ phản đối cái chết của công dân da màu George Floyd. Ông Trump đã đe dọa triển khai quân đội xử lý tình trạng bạo lực, khiến cả quân đội và quốc hội Mỹ lo ngại.

Cựu bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis.

Reuters

Cựu bộ trưởng Mattis cho rằng việc tăng cường đáp trả bằng quân đội sẽ châm ngòi cho "các xung đột sai trái giữa quân đội và xã hội dân sự". Ông Mattis cũng chỉ trích các lãnh đạo quốc phòng Mỹ tham gia chụp hình cùng Tổng thống Trump bên ngoài một nhà thờ bị hư hại gần Nhà Trắng.
Lực lượng hành pháp, trong đó có Vệ binh Quốc gia, đã giải tán nhiều người biểu tình ôn hòa để dọn đường cho ông Trump. Hành động này bị ông Mattis lên án là "lạm quyền".
Ông Mattis đã từ chức hồi năm 2018. Năm 2019, ông từng từ chối chỉ trích Tổng thống Trump.
Trong tuyên bố hôm 3.6, ông Mattis cũng chỉ trích Bộ trưởng Quốc phòng đương nhiệm Mark Esper vì dùng từ "không gian chiến trường" để mô tả các cuộc biểu tình khắp nước Mỹ.

Nhiều người dân Mỹ xuống đường phản đối cái chết của công dân da đen George Floyd.

Reuters

Cùng ngày, ông Esper cho biết hiện ông không ủng hộ triển khai binh lính để xử lý tình hình bất ổn dân sự.
"Lựa chọn dùng lực lượng quân đội để thi hành vai trò hành pháp chỉ nên được dùng như biện pháp cuối cùng, và chỉ trong các tình huống khẩn cấp và thảm khốc nhất", ông Esper nói.
Một quan chức chính phủ cho biết các tuyên bố của ông Mattis không làm hài lòng cả Tổng thống Trump lẫn các cố vấn cấp cao. Ông Trump đã phản bác lại tuyên bố của ông Mattis trên Twitter cá nhân rằng: "Tôi không thích cách lãnh đạo hay bất cứ điều gì của ông ấy, và nhiều người khác cũng đồng tình. Thật mừng là ông ấy đã đi!"
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.