Cuộc tìm kiếm tàu ngầm Indonesia phát hiện vật thể 'từ tính cao', lo lắng khi oxy sắp cạn

23/04/2021 13:00 GMT+7

Các thủy thủ trên tàu ngầm Indonesia hiện đang mất tích chỉ có đủ oxy để tồn tại cho đến ngày 24.4 , theo các quan chức quốc phòng của nước này, trong khi công tác tìm kiếm tàu ngầm vẫn đang tiếp tục.

Lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm chiếc tàu ngầm Indonesia mất tích, vì theo nhà chức trách, 53 thủy thủ trên tàu chỉ còn đủ dưỡng khí cho đến ngày 24.4. Nhiều nước đã vào cuộc để giúp phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào của tàu KRI Nanggala-402 bị mất liên lạc từ ngày 21.4.
Tham mưu trưởng hải quân Indonesia Yudo Margono hôm 22.4 cho hay lực lượng cứu hộ đã tìm thấy một vật thể chưa xác định có từ tính cao ở độ sâu 50-100 m và giới chức hy vọng đó là tàu ngầm KRI Nanggala-402. Ông Margono cho hay sau khi phát hiện vật thể trên, lực lượng cứu hộ đang chờ một tàu hải quân có thiết bị dò tìm dưới nước đến khu vực để có thể điều tra thêm.

Tàu KRI Karel Satsuitubun-356 của Hải quân Indonesia đang được chuẩn bị cho chiến dịch giải cứu tàu KRI Nanggala-402 bị mất liên lạc ngày 21.4, ở Banyuwangi, Đông Java (Indonesia), ngày 22.4

Reuters

The Guardian dẫn thông báo hôm 21.4 từ hải quân Indonesia cho hay tình trạng mất điện đã xảy ra trong lúc tàu KRI Nanggala 402 lặn, khiến tàu mất kiểm soát và không thể tiến hành các thủ tục khẩn cấp cho phép tàu nổi lên. Máy bay tìm kiếm đã phát hiện ra vết dầu loang gần vị trí lặn của tàu ngầm, mà hải quân cho rằng có thể là dấu hiệu của thiệt hại hoặc là tín hiệu kêu cứu từ thủy thủ đoàn.
Phát ngôn viên hải quân Indonesia, Julius Widjojono, nói rằng các đội tìm kiếm tập trung vào khu vực xung quanh vết dầu loang được phát hiện gần nơi tàu lặn hôm 21.4. Hai tàu hải quân có hệ thống định vị vật dưới nước bằng sóng siêu âm đã được triển khai để hỗ trợ sứ mệnh.

Tàu ngầm KRI Nanggala-402 được chụp vào ngày 6.2.2012

Reuters

Hải quân Indonesia hôm 21.4 cho rằng tàu KRI Nanggala 402 có thể đã chìm ở độ sâu 600 - 700m, trong khi tàu chỉ có thể chịu đựng được độ sâu từ 250 - 500 m. Phó đô đốc Antoine Beaussant thuộc hải quân Pháp nhận định nếu chìm ở độ sâu 700m, rất có khả năng tàu KRI Nanggala 402 sẽ bị vỡ.
Mặc dù các vùng biển trong khu vực nông hơn so với các vùng khác của Indonesia, nhưng vẫn có thể đạt độ sâu hơn 1.500m. Indonesia có một hạm đội 5 tàu ngầm và đang tìm cách hiện đại hóa khả năng quốc phòng của mình. Tuy nhiên một số thiết bị khí tài đã cũ và từng xảy ra tai nạn chết người trong những năm gần đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.