Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cảnh báo hồi phục kinh tế chậm, tăng trưởng thấp

14/05/2020 22:07 GMT+7

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell, trong một đánh giá hôm 13.5 về việc nền kinh tế Mỹ mở cửa trở lại , đã cảnh báo về tăng trưởng yếu và thu nhập trì trệ trong “thời gian dài” vì dịch Covid-19, cam kết sử dụng nhiều quyền lực của ngân hàng trung ương khi cần thiết và đưa ra lời kêu gọi chi tiêu tài chính bổ sung.

Khi một phần nền kinh tế Mỹ bắt đầu mở cửa trở lại, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell hôm 13.5 đã đưa ra lời cảnh báo rằng: Đừng mong đợi nền kinh tế sẽ hồi phục nhanh chóng.
Mặc dù Cục Dự trữ Liên bang đã thực hiện các bước chưa từng có để hạn chế ảnh hưởng phát sinh từ cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra, ông Powell cho biết có khả năng phục hồi kinh tế sẽ chậm hơn so với hy vọng, dẫn đến thời kỳ tăng trưởng yếu kéo dài.
Ông nói “Dữ liệu cho thấy những cuộc suy thoái sâu hơn và lâu hơn có thể để lại thiệt hại lâu dài cho năng lực sản xuất của nền kinh tế. Tình trạng vỡ nợ của hộ gia đình và doanh nghiệp có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng trong nhiều năm tới.”
 

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell

Reuters

“Việc mất hàng ngàn doanh nghiệp vừa và nhỏ trên cả nước Mỹ có thể phá hủy thành quả công việc hay gia đình mà nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp và cộng đồng đã dành cả đời để tạo dựng, và hạn chế hiệu quả phục hồi. Kết quả có thể là một giai đoạn kéo dài mà trong đó tăng trưởng năng suất thấp và thu nhập trì trệ.”
Tuy nhiên, không phải tất cả đều ảm đạm. Ông Powell cho biết sự phục hồi rốt cuộc cũng sẽ đến và cam kết rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ tiếp tục làm hết sức mình để đảm bảo điều đó xảy ra. Nhưng điều này sẽ không bao gồm việc đẩy lãi suất xuống dưới 0, khi Tổng thống Trump là người đã nhiều lần nhắc đến lãi suất âm.

Tỉ lệ thất nghiệp tại Mỹ hiện đang ở mức cao nhất kể từ sau cuộc Đại khủng hoảng

 Reuters

“Quan điểm của ủy ban về lãi suất âm là không thay đổi. Đây không phải là điều chúng tôi đang xem xét. Chúng tôi đã quyết định không áp dụng lãi suất âm trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và trong quá trình phục hồi; thay vào đó chúng tôi dựa vào hướng dẫn chuyển tiếp và mua tài sản khi ở gần mức 0 và chúng tôi xin nói rằng chúng tôi sẽ tiếp tục dựa vào những công cụ đó, tất cả đã qua thử nghiệm và hiện là một phần của bộ công cụ của chúng tôi.”
Bộ công cụ này không chỉ bao gồm lãi suất gần bằng không mà còn có một loạt các chương trình chưa từng có của Cục Dự trữ Liên bang để bơm tiền vào thị trường tài chính và đảm bảo có đủ vốn cho vay. Tuy nhiên, ông Powell cảnh báo rằng cần thêm kích thích kinh tế và vì vậy, ông đã có một lời kêu gọi hiếm hoi gửi tới Nhà Trắng và Quốc hội, thúc giục cả hai đẩy mạnh chi tiêu tài khóa nhiều hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.