Covid-19 lan ra toàn cầu gây lo ngại về nguy cơ đại dịch

25/02/2020 05:00 GMT+7

Ngày 24.2, toàn thế giới lo sợ dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc sẽ sớm trở thành đại dịch gây ra các hậu quả nghiêm trọng cho toàn thế giới sau khi số ca nhiễm Covid-19 tại Hàn Quốc, Ý và Iran gia tăng nhanh chóng.

Vì dịch bệnh Covid-19, các thị trường cổ phiếu ở châu Á lao đao, cổ phiếu Phố Wall cũng sụt giảm mạnh khi các nhà đầu tư tìm đến vàng, là danh mục đầu tư an toàn hơn.
Giá dầu giảm, đồng won của Hàn Quốc sụt giảm xuống mức thấp kỷ lục tính từ tháng 8.2019.
Daegu, thành phố lớn thứ 4 Hàn Quốc, nhanh chóng bị cô lập khi số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh.
Hãng hàng không Asiana Airlines và Korean Airlines hoãn các chuyến bay đến Daegu.

Đường phố Daegu vắng vẻ sau khi dịch Covid-19 bùng phát.

Reuters

Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran cho biết sẽ đối thoại với người đồng cấp tại các quốc gia châu Âu khác nhằm sớm tìm ra cách đối phó với Covid-19 sau khi Ý xác nhận ca tử vong thứ 5 và hơn 200 ca nhiễm virus corona chủng mới. Trước ngày 21.2, Ý chỉ có 3 ca nhiễm Covid-19.
Ông Veran nói: "Đêm nay Pháp không có dịch bệnh. Nhưng có một vấn đề tại Ý, ngay trước mặt nước Pháp, chúng tôi đang quan sát với sự tập trung cao độ".

Pháp lo ngại virus corona lây lan khắp châu Âu.

Reuters

Ý đã cô lập các thị trấn bị ảnh hưởng nặng nề nhất, cấm tập trung đông người tại phía bắc, hoãn lễ hội carnival ở Venice để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan tại châu Âu. Áo hoãn dịch vụ xe lửa từ Ý trong khoảng 4 tiếng sau khi có 2 hành khách có triệu chứng sốt. Xe lửa đưa khoảng 300 hành khách từ Venice, Ý đến Munich, Đức này được tiếp tục hành trình sau khi 2 hành khách trên có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.
Bộ trưởng Nội vụ Áo Karl Nehammer cho biết sẽ họp lực lượng đối phó với virus corona để cân nhắc việc áp dụng kiểm soát biên giới với Ý.
Trong khi đó, Seoul nâng cảnh báo lên mức cao nhất hôm 23.2 sau khi thành phố Daegu và tỉnh Cheongdo được chỉ định là "2 khu vực chăm sóc đặc biệt". Chính phủ Hàn Quốc tăng cường các nguồn lực đến Daegu và Cheongdo, hủy các hoạt động công cộng và yêu cầu các trường học tạm đóng cửa.
Tại Iran, đến ngày 24.2, đã có 66 ca nhiễm và 12 ca tử vong vì Covid-19. Phần lớn các ca nhiễm xảy ra tại thành phố Qom. Ả Rập Xê Út, Kuwait, Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ và Afghanistan áp đặt lệnh hạn chế đi lại và nhập cư trên Iran.

Số ca nhiễm và ca tử vong vì Covid-19 tại Iran không có dấu hiệu ngừng lại.

Reuters

Ngoài Trung Quốc, nơi bùng phát dịch hồi tháng 12.2019, Covid-19 đã lây lan ra 28 quốc gia và vùng lãnh thổ khác. Tại tỉnh Hồ Bắc và thủ phủ Vũ Hán, lệnh phong tỏa hoàn toàn vẫn có hiệu lực nhưng một số nhà máy, doanh nghiệp và công trình xây dựng ở Trung Quốc dần hoạt động lại vào ngày 24.2.
Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết: "Hiện tại, tình hình dịch bệnh vẫn nghiêm trọng và phức tạp, việc phòng chống và kiểm soát dịch đang ở trong giai đoạn khó khăn và quan trọng nhất".
Ông Tập nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chống chọi với dịch bệnh ở thủ đô Bắc Kinh. Hiện nay, người Trung Quốc từ các địa phương khác muốn vào Bắc Kinh phải tự cách ly tại nhà trong 14 ngày.
Ông Tập cho biết nền kinh tế sẽ bị tác động tương đối lớn nhưng ngắn hạn. Các quốc gia G20 trong ngày 22.2 kêu gọi phối hợp chống chọi với dịch Covid-19. IMF dự báo kinh tế Trung Quốc sẽ giảm mức tăng trưởng khoảng 5,6% trong năm 2020 và mức tăng trưởng toàn cầu giảm 0,1% vì Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.