Công chúa Tây Ban Nha qua đời vì Covid-19, Pháp cảnh báo cuộc chiến “mới bắt đầu“

29/03/2020 18:44 GMT+7

Ngày 28.3, Công chúa Maria Teresa của Tây Ban Nha đã trở thành nhân vật hoàng gia đầu tiên trên thế giới qua đời vì Covid-19. Trong khi đó AFP đưa tin Thủ tướng Pháp Edouard Philippe cảnh báo cuộc chiến chống Covid-19 của nước này “chỉ mới bắt đầu” giữa lúc số người chết tăng vọt lên hơn 2.300.

Công chúa Maria Teresa của Tây Ban Nha vừa qua đời vì Covid-19 tại Paris (Pháp), hưởng thọ 86 tuổi.
Công chúa Teresa là chị họ của đức vua Tây Ban Nha Felipe VI. Cái chết của công chúa Teresa diễn ra chỉ vài tuần sau khi Vua Felipe VI xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Công chúa Maria Teresa của Tây Ban Nha vừa qua đời vì Covid-19.

Hoàng gia Tây Ban Nha

Công chúa Teresa, sinh ngày 28.7.1933, học tại Pháp và trở thành giáo sư ngành xã hội học tại Đại học Sorbonne ở Paris và Đại học Complutense (Tây Ban Nha).
Đến nay, Tây Ban Nha ghi nhận hơn 73.200 ca nhiễm và ít nhất 5.982 người chết vì Covid-19, theo số liệu của đại học John Hopkins.

Bệnh viện dã chiến để điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Madrid (Tây Ban Nha).

Reuters

Lực lượng quân đội Tây Ban Nha phải đảm nhận trách nhiệm xử lý thi thể bệnh nhân Covid-19 do các nhà tang lễ quá tải. Chính quyền thủ đô Madrid của Tây Ban Nha phải trưng dụng sân trượt băng để làm nhà xác dã chiến. Các bệnh viện ở Tây Ban Nha lâm vào tình trạng khủng hoảng do có quá nhiều bệnh nhân.
Trong khi đó AFP đưa tin Thủ tướng Pháp Edouard Philippe cảnh báo cuộc chiến chống Covid-19 của nước này “chỉ mới bắt đầu” giữa lúc số người chết tăng vọt lên hơn 2.300 và dữ liệu thực tế có thể cao hơn.
Ông Phillippe cảnh báo 2 tuần đầu tiên của tháng 4 “sẽ còn khó khăn hơn” 2 tuần cuối tháng 3. Đến nay Pháp ghi nhận ít nhất 2.317 người chết vì Covid-19 và hơn 38.100 ca nhiễm.

Nhân viên y tế nhận thức ăn được chuẩn bị sẵn tại khoa cấp cứu bệnh viện Tenon, Paris (Pháp).

Reuters

Theo số liệu của chính phủ, có 17.620 người nằm viện điều trị Covid-19, trong đó 4.273 bệnh nhân đang được chăm sóc đặc biệt.
Tuy nhiên, theo AFP, số người chết và ca nhiễm trên thực tế có thể cao hơn dữ liệu chính thức vì cơ quan y tế Pháp chỉ tính số người chết trong bệnh viện, không đếm số bệnh nhân Covid-19 tử vong tại nhà hoặc viện dưỡng lão.
Ngày 28.3, Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran ngày 28.3 tuyên bố hai mục tiêu sắp tới là tăng cường khả năng chăm sóc đặc biệt cho bệnh nhân Covid-19 và chặn đứng đường lây lan của dịch bệnh.

Nhân viên y tế chuẩn bị bên trong một bệnh viện dã chiến để điều trị bệnh nhân Covid-19 ở Pháp.

Reuters

Ông tuyên bố Pháp sẽ đẩy mạnh xét nghiệm trong những tuần tới, cam kết mỗi ngày sẽ có 50.000 người được xét nghiệm bằng phương pháp truyền thống và 30.000 người được xét nghiệm nhanh từ nay cho đến cuối tháng 4.
Theo ông Veran, Pháp đã đặt hàng 5 triệu bộ xét nghiệm nhanh và sắp tới có thể thực hiện 100.000 xét nghiệm mỗi ngày.
Ngoài ra Pháp đã đặt hàng một tỉ chiếc khẩu trang, đa số là từ Trung Quốc. Bộ trưởng Veran cho biết Pháp chỉ có thể sản xuất 8 triệu khẩu trang mỗi tuần.
Pháp đã phong tỏa cả nước từ ngày 17.3. Thủ tướng Philippe cảnh báo lệnh phong tỏa sẽ được kéo dài thêm 2 tuần đến ngày 15.4 trong nỗ lực làm chậm sự lây lan của Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.