Có khả năng phải chấp nhận 'sống chung với Covid-19' như loại 'bệnh cúm mới'?

21/02/2020 04:00 GMT+7

Ngày 20.2, đài CCTV dẫn lời Chủ tịch Viện Khoa học Y khoa Trung Quốc Vương Thần cảnh báo thế giới nên chuẩn bị cho khả năng bệnh Covid-19 do virus corona chủng mới (nCoV) sẽ không biến mất mà tồn tại dai dẳng như bệnh cúm.

Ông Vương Thần khẳng định dù đều dễ lây lan và gây tử vong, virus corona chủng mới (nCoV) gây dịch Covid-19 so với virus corona gây dịch SARS năm 2003 có nhiều điểm khác biệt.
Trong một nghiên cứu công bố cùng thời gian này, các nhà khoa học Trung Quốc cho rằng nCoV gây dịch Covid-19 hoạt động giống bệnh cúm hơn so với các loại virus corona cùng chủng với nó. Vì vậy, nCoV có thể dễ lây lan hơn so với hình dung của mọi người.
Trong nghiên cứu được công bố trên chuyên san New England Journal of Medicine, các nhà khoa học ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) lấy mẫu bệnh phẩm từ mũi và họng của 18 bệnh nhân nhiễm nCoV.
Trong ít nhất một trường hợp, nCoV tồn tại mặc dù bệnh nhân không bộc lộ triệu chứng nào. Phát hiện này xác nhận mối lo ngại rằng bệnh nhân không có triệu chứng Covid-19 cũng có thể lây bệnh.

Nghiên cứu mới xác nhận bệnh nhân không có triệu chứng Covid-19 cũng có thể lây bệnh cho người khác.

Reuters

Nghiên cứu trên đưa ra bằng chứng mới cho thấy nCoV gây bệnh Covid-19 hoạt động không giống như họ hàng virus corona của nó. Không giống như Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) - thường gây nhiễm trùng sâu ở đường hô hấp dưới có thể dẫn đến viêm phổi, Covid-19 dường như còn cư trú ở cả đường hô hấp trên và dưới. Điều này sẽ khiến nó không chỉ có khả năng gây viêm phổi nặng, mà còn lây lan dễ dàng như cúm hoặc cảm lạnh thông thường.
Trong khi theo dõi mật độ nCoV ở 18 bệnh nhân Covid-19, các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện 1 bệnh nhân không có bất kỳ triệu chứng nào của bệnh Covid-19 lại có mật độ nCoV tương tự như hàm lượng nCoV ở 17 bệnh nhân bộc lộ triệu chứng.
Ngoài ra, số lượng nCoV hiện diện ở mũi cao hơn ở họng bệnh nhân.
Các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết những phát hiện của họ bổ sung vào hàng loạt báo cáo rằng virus Corona mới có thể lây lan sớm trong quá trình lây nhiễm Covid-19 đồng thời gợi ý rằng việc kiểm soát nCoV sẽ cần một cách tiếp cận khác với cách thức đối phó SARS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.