Có gì trong tuyên bố 30 trang của Trung Quốc phản bác Mỹ về đại dịch Covid-19?

11/05/2020 20:38 GMT+7

Hôm 10.5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc trích lời cựu Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln để bác bỏ cáo buộc của chính quyền Mỹ về đại dịch Covid-19.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc mới đây đăng bài viết 11.000 chữ, dài 30 trang để bác bỏ 24 cáo buộc mà nước này cho là "phi lý” của chính quyền Mỹ liên quan đến dịch Covid-19. Theo Reuters ngày 10.5, bài viết này lặp lại và mở rộng thêm những quan điểm mà Trung Quốc đã đưa ra trước nay để phản bác phương Tây.
Nội dung được mở đầu bằng việc trích lời cựu Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln: “Như ông Lincoln từng nói, có thể lừa gạt một số người hết lần này đến lần khác, hoặc đôi lúc có thể lừa gạt được hết mọi người, nhưng bạn không thể lừa gạt mọi người lần này đến lần khác”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong cuộc họp báo về Covid-19 tại Bộ Ngoại giao ở bang Washington (Mỹ) hôm 6.5

Reuters

Trong bài, Trung Quốc trích dẫn các bài báo nói có người Mỹ bị nhiễm Covid-19 trước khi ca bệnh đầu tiên được xác nhận ở Vũ Hán. Tuy nhiên cho đến nay chưa có bằng chứng nào xác thực cho thông tin này. Bên cạnh đó, bài viết nói mọi bằng chứng đều cho thấy virus corona chủng mới gây Covid-19 không phải do nhân tạo và Viện Virus học Vũ Hán không có khả năng tổng hợp loại virus này.
Bài viết còn trích dẫn phát biểu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nói rằng virus không nên được đặt tên theo quốc gia cụ thể, nhằm phản ứng lại việc Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo gọi SARS-CoV-2 là “virus Trung Quốc” hoặc “virus Vũ Hán”.

Một du khách hóa trang thành nhân vật chuột Minnie chụp ảnh tự sướng tại công viên giải trí Disneyland ở Thượng Hải (Trung Quốc) hôm 11.5

Reuters

Bài viết liệt kê ra các mốc thời gian để chứng minh rằng Trung Quốc đã cung cấp thông tin về Covid-19 “kịp thời, cởi mở và minh bạch”, bác bỏ cáo buộc của Mỹ cho rằng Trung Quốc che giấu thông tin và làm chậm trễ việc ban bố dịch bệnh.
Những thông tin khác bị Trung Quốc bác bỏ gồm Vũ Hán là nơi phát sinh của Covid-19, thịt dơi là một phần của ẩm thực Trung Quốc, Trung Quốc trục xuất nhà báo Mỹ để che giấu sự thật... Ngoài ra, bài viết còn cho rằng bác sĩ Lý Văn Lượng, người được cho là đã cố gắng cảnh báo sớm về Covid-19 nhưng bị xử phạt, không phải là “người thổi còi” cảnh báo đầu tiên, và cũng chưa từng bị bắt.

Bác sĩ Lý Văn Lượng mà một trong nhiều nhân viên y tế tại Trung Quốc tử vong vì Covid-19

Reuters

Tuy nhiên, dù Trung Quốc khẳng định nước này minh bạch thông tin nhưng cũng có những ý kiến tỏ ra nghi ngờ. Theo tờ Der Spiegel của Đức, cơ quan tình báo BND được cho là đã báo cáo với giới lãnh đạo nhà nước rằng việc Trung Quốc chậm công bố thông tin đã khiến thế giới trễ mất 4-6 tuần trong việc đối phó với Covid-19.
Tuy nhiên, cũng chính BND tỏ ra nghi ngờ cáo buộc của Mỹ về việc Covid-19 có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm Trung Quốc, và cho rằng cáo buộc này là mưu toan nhằm đánh lạc hướng chú ý khỏi việc chính phủ Mỹ đã không khống chế được dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.