Chuyên gia kinh tế ‘bối rối’ vì 50 tỉ bảng Anh ‘mất tích’

21/09/2020 12:41 GMT+7

Nền kinh tế Anh đang đối mặt với một bí ẩn: số tiền mặt 50 tỉ bảng Anh đã biến mất, tương đương 65 tỉ USD.

Các chuyên gia kinh tế Anh đang bối rối với con số 50 tỉ bảng Anh sau khi Văn phòng Kiểm toán quốc gia công bố số lượng tiền mặt đang lưu thông tăng vọt. Dù các giao dịch hằng ngày đang hạn chế tiền mặt, số lượng tiền giấy lưu thông trong thị trường Anh đạt mức 4,4 tỉ tờ trong năm 2020. Tính theo giá trị tiền tệ, đó là 76,5 tỉ bảng Anh, tương đương 99 tỉ USD.
Con số cao hơn 3 lần so với số lượng 20 năm trước. Tuy vậy, Văn phòng Kiểm toán quốc gia cho biết Ngân hàng Anh năm 2018 ước tính khoảng 20%-24% giá trị tiền mặt đang lưu thông đang được sử dụng hoặc giữ lại trong các giao dịch tiền mặt, trong khi một số gia đình Anh giữ khoản 5% dưới dạng tiền tiết kiệm. Cơ quan giám sát chi tiêu công độc lập của Anh cho biết không có thông tin gì về phần còn lại của lượng tiền mặt này, trị giá khoảng 50 tỉ bảng Anh.
Báo cáo của cơ quan này cũng cho biết có thể số tiền này được giao dịch ở nước ngoài, các khoản tiết kiệm kín hoặc sử dụng trong nền kinh tế ngầm. Văn phòng kiểm toán cho rằng Ngân hàng Anh và các cơ quan khác nên tìm hiểu vì nhu cầu về tiền mặt lại tăng. Điều này có thể cải thiện việc thông báo chính sách về các vấn đề như trốn thuế và giúp truy tìm các dòng tiền còn thiếu như 50 tỉ bảng Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.