Chuyên gia cảnh báo 'khổ sở và chết chóc' không đáng có vì Covid-19 nếu Mỹ vội vàng mở cửa kinh tế

13/05/2020 15:48 GMT+7

Chuyên gia dịch tễ học hàng đầu của Mỹ, bác sĩ Anthony Fauci, hôm 12.5 cảnh báo việc nới lỏng lệnh phong tỏa, mở cửa kinh tế quá sớm có thể gây ra nhiều đợt bùng phát dịch Covid-19 hơn và cản trở sự phục hồi kinh tế tại Mỹ.

Bác sĩ Anthony Fauci cảnh báo về việc mở cửa kinh tế: "Tôi cảm giác nếu điều đó xảy ra, nguy cơ có thật là có thể kích hoạt một đợt bùng phát dịch mà chúng ta không thể kiểm soát - và thật ra là sẽ khiến chúng ta thụt lùi, không chỉ gây ra thêm những khổ sở và những cái chết lẽ ra có thể tránh được, mà thậm chí còn có thể đẩy lùi quá trình phục hồi kinh tế".
Trong phiên điều trần trực tuyến, ông Fauci đề xuất cách gỡ phong tỏa có chừng mực hơn Tổng thống Donald Trump, người liên tục khuyến khích các tiểu bang kết thúc giai đoạn đóng cửa phần lớn nền kinh tế. Ông Fauci quyết liệt thúc giục các tiểu bang làm theo khuyến nghị từ các chuyên gia y tế trước khi tái mở cửa.

Chuyên gia dịch tễ học Anthony Fauci điều trần trực tuyến trước Quốc hội Mỹ hôm 12.5.

Reuters

"Nếu một số khu vực, thành phố, tiểu bang đã bỏ qua những tiêu chí để mở cửa sớm mà không có khả năng phản ứng chống dịch hiệu quả, tôi lo ngại là chúng ta sẽ bắt đầu chứng kiến những gia tăng nhỏ mà sau đó có thể trở thành các đợt bùng phát dịch. Vì vậy, thông điệp của tôi rất rõ ràng là nỗ lực hết sức có thể để làm theo các hướng dẫn đã được nghiên cứu và sắp xếp rất kỹ lưỡng", ông Fauci nói.

Dù tỏ ra "lạc quan một cách thận trọng" về việc phát triển vắc xin phòng chống Covid-19, ông Fauci cho rằng việc trông đợi sẽ có vắc xin vào mùa thu - khi các sinh viên quay lại trường đại học - là "quá xa vời". Ông cũng nói việc virus corona quay lại vào mùa thu là "hoàn toàn có thể hiểu được", qua đó phủ nhận đánh giá của ông Trump rằng một ngày nào đó virus sẽ biến mất.

Nhiều trường học tại Mỹ vẫn đang đóng cửa vì đại dịch Covid-19.

Reuters

Bác sĩ Fauci bị Thượng nghị sĩ Rand Paul, người từng nhiễm Covid-19, phản bác. Ông này cho rằng các trường học nên mở cửa lại vào mùa thu: "Với mọi sự tôn trọng tôi dành cho ông, bác sĩ Fauci, tôi không nghĩ ông là người quan trọng nhất, tôi không nghĩ ông là người sẽ đưa ra quyết định".

"Đầu tiên là, Thượng nghị sĩ Paul, cảm ơn vì ý kiến của ông - tôi không bao giờ cho rằng mình là người quyết định và tiếng nói duy nhất trong vấn đề này. Chúng ta thực sự nên vô cùng cẩn trọng, đặc biệt là liên quan đến trẻ em vì chúng ta càng tìm hiểu nhiều thì lại càng thấy có thêm những thứ mà loại virus này làm được, mà các nghiên cứu trước đây ở Trung Quốc hay ở châu Âu đều không phát hiện ra. Ví dụ như, hiện tại, có nhiều trẻ em nhiễm Covid-19 lại có một hội chứng viêm nhiễm rất kì lạ, tương tự như hội chứng Kawasaki. Tôi nghĩ chúng ta nên cẩn trọng, chúng ta không nên phiêu lưu mà cho rằng trẻ em miễn nhiễm với bệnh này", ông Fauci phản hồi.

Ông Fauci đang tự cách ly sau khi có nguy cơ tiếp xúc với một trong hai nhân viên Nhà Trắng nhiễm Covid-19Tuy nhiên, ông cho biết mình vẫn có thể ra vào Nhà Trắng vì là một "nhân viên thiết yếu".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.